Department of English

Faculty of Arts, Chulalongkorn University


2202314  Translation: Thai-English I

 

Economic News (Thai-English) Discussion

The translations given on this page are neither comprehensive nor definitive. They are here to give you an idea of the range of possibilities and to spark discussion. Suggestions and comments are welcome.


 

Translate the following into English.


“ศรี จันทร์” ปรับตัวสู้ตลาดซบ ลุยดิจิทัลฟื้นยอด

นาย รวิศ หาญอุตสาหะ กรรมการผู้จัดการบริษัทศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง “ศรีจันทร์” เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด-19 ตลอดช่วง 1 ปีที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องสำอางมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท โดยเฉพาะในกลุ่มเมกอัพที่มีอัตราเติบโตของยอดขายติดลบ 58%  สำหรับบริษัทเองในปีที่ผ่านมาแบรนด์ศรีจันทร์มียอดขายลดลงกว่า 50% จากปีก่อนหน้าที่มีรายได้ 450 ล้านบาท

อย่าง ไรก็ตาม จากผลกระทบของโควิด-19 และเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันมากขึ้น ทำให้บริษัทต้องมีการปรับแผนการดำเนินงานด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้เพิ่มขึ้น โดยปีที่ผ่านมาได้ใช้งบประมาณกว่าสิบล้านบาทเพื่อตั้งทีมงานดูแลด้าน เทคโนโลยีและพัฒนาระบบ IT รวมถึงซอฟท์แวร์ต่าง ๆ  ทั้งนี้ บริษัทจะมุ่งเน้นการจำหน่ายผ่านออนไลน์เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้าในปัจจุบัน โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนยอดขายในช่องทางออนไลน์เป็น 10% ในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันที่มีอยู่ 2-3% ซึ่งขณะนี้ยอดขายออนไลน์เติบโต 50-80% นอกจากนี้บริษัทยังมีแผนจะเปิดตัวแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลบำรุงผิวกายน้องใหม่ SELENE โดยจะจำหน่ายในเว็บไซต์ศรีจันทร์และร้านวัตสัน


   











  

    

Translation 1: Grammar-Translation Method


[1]  “ศรีจันทร์” ปรับตัวสู้ตลาดซบ ลุยดิจิทัลฟื้นยอด 

Srichand moves against slump market, goes digital for sales boost


[¶1; 2]  นาย รวิศ หาญอุตสาหะ กรรมการผู้จัดการบริษัทศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด

Rawit Hanutsaha, Managing Director of Srichand United Dispensary Co., Ltd.,  


เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง “ศรีจันทร์” เปิดเผยว่า

owner of the cosmetics brand Srichand said that

 
การ ระบาดของโควิด-19 ตลอดช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

the spread of COVID-19 throughout the last 12 months,

 

ส่ง ผลกระทบต่อภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องสำอางมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท

had an impact on the overall 300,000m-baht cosmetics industry,

 

โดย เฉพาะในกลุ่มเมกอัพที่มีอัตราเติบโตของยอดขายติดลบ 58%

especially the color cosmetics segment which had a 58% negative sales growth rate.


[3] สำหรับบริษัทเองในปีที่ผ่านมา

The company itself in the past year


แบรนด์ศรีจันทร์มียอดขายลดลง กว่า 50% จากปีก่อนหน้าที่มีรายได้ 450 ล้านบาท 

the Srichand brand had a sales decrease by more than 50%, down from last year that had a sales revenue of 450 million baht.


[4] อย่างไรก็ตาม จากผลกระทบของโควิด-19 และเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันมากขึ้น

In any case, the impact of COVID-19 and of technology that has an increased role in daily life


ทำ ให้บริษัทต้องมีการปรับแผนการดำเนินงานด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ เพิ่มขึ้น

has compelled the company to adjust its strategic plans by incorporating more technology in its operations.


โดย ปีที่ผ่านมาได้ใช้งบประมาณกว่าสิบล้านบาทเพื่อตั้งทีมงานดูแล ด้านเทคโนโลยี

In this past year, the company has given a budget of over 10 million baht to set up a team to be in charge of technology

 

และ พัฒนาระบบ IT รวมถึงซอฟท์แวร์ต่าง ๆ

and to develop IT systems as well as software.


[5] ทั้งนี้ บริษัทจะมุ่งเน้นการจำหน่ายผ่านออนไลน์เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้าในปัจจุบัน

The company will prioritize online sales in response to today's consumer habits,


โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนยอด ขายในช่องทางออนไลน์เป็น 10% ในสิ้นปีนี้

setting a target that increases sales through online channels to 10% at the end of this year


จาก ปัจจุบันที่มีอยู่ 2–3%  ซึ่งขณะนี้ยอดขายออนไลน์เติบโต 50–80% 

from the current 2–3%; online sales are growing 50–80%.


[6] นอก จากนี้บริษัทยังมีแผนจะเปิดตัวแบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูแลบำรุงผิวกาย น้องใหม่ SELENE

In addition, the company has plans to launch a new skin care product brand, Selene,


โดย จะจำหน่ายในเว็บไซต์ศรีจันทร์และร้านวัตสัน

which will be sold on Srichand's website and in Watsons stores.

 

 

 

Annotation
"About Us." Srichand United Dispensary, 2016.
Srichand United Dispensary Co., Ltd. was founded in 1942 by Mr. Phong Hanutsaha. The company has three main businesses. These are Chemical Trading, Cosmetics and Herbal Medicines. Since 2006, Mr. Rawit Hanutsaha has inherited the company.

"Industry Research: Beauty." University of Southern California, 7 Aug. 2022.
The Beauty industry covers a wide variety of personal products (skin care; color cosmetics; hair care; fragrances), beauty appliances (hair dryers; brushes; combs), services (salons; day spas) and related functions (packaging; supply chain).  Not all segments of the beauty industry will be represented on this guide.
 
Watsons Asia
1841
Doors Open

The Hong Kong Dispensary (as A. S. Watson was then known) opens its doors in Hong Kong and starts providing medical services to the local people.





 

 

Translation 1: Sample for Discussion


Srichand adjusts strategy in response to declining market,
focuses on digital marketing to revive sales


Mr. Rawit Hanutsaha, CEO of Srichand Saha Osot Co., Ltd., owner of the Srichand cosmetics brand, said the spread of Covid-19 during the past year has affected the overall cosmetics industry worth over 300 billion baht, with makeup products in particular suffering a negative sales growth rate of 58%. Last year, the Srichand brand saw a drop of over 50% in total sales from the previous year, when the company enjoyed revenues of 450 million baht.

However, as Covid-19 and technology have played a bigger role in our daily lives, the company has to adjust its operation plan by incorporating more technology into its operations. Last year the company spent more than 10 million baht to set up a team to oversee technology and develop the IT system as well as various software programs. It will focus on sales through online channels to respond to the current customer behavior, and hopes to increase the proportion of its online sales to 10% from 2-3% currently by the end of this year. At present, its online sales have grown between 50-80%. In addition, the company is planning to launch Selene, its new brand of skincare products which will be available on Srichand’s website and at Watson stores

 


 

Translation 2: Sample for Discussion


Srichand meets slow market with digital boost


 The impact this past year of COVID-19 has cost the cosmetics industry over $8,000m, with makeup especially hard hit, said Rawit Hanutsaha, CEO of Srichand United Dispensary, Co. Ltd., owner of the Srichand beauty brand. The company has seen a 58% decrease in sales growth compared to last year’s $13.7m revenue.

The epidemic has, however, made technology a daily necessity, prompting the company to incorporate it in business, investing over $300,000m in a tech team to handle IT, systems and software, and prioritizing online transactions in response to customer demand. Target online sales by year’s end is set at 10%, up from the current 2–3%, after witnessing a 50–80% growth. Srichand also plans to launch Selene, a new skincare product for health-conscious clients, to be available online and at Watsons drugstores


  

 



 

 

Reference

 


 

Discussion

 



 

Vocabulary




 

Links

Other coverage


 

Source

"'ศรีจันทร์' ปรับตัวสู้ตลาดซบ เปิดตัว 2 แบรนด์ใหม่-ลุยดิจิทัลฟื้นยอด," ประชา ชาติธุรกิจ, 9 มิ.ย. 2564, https://www.prachachat.net/marketing/news-686464.
   

“ศรีจันทร์” ปรับตัวสู้ตลาดซบ เปิดตัว 2 แบรนด์ใหม่-ลุยดิจิทัลฟื้นยอด
วันที่ 9 มิถุนายน 2564 - 17:35 น.


โควิดกระทบอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง 3 แสนล้าน “ศรีจันทร์” ดิ้นปรับตัวแก้ยอดร่วง 50% เปิดนโยบายใหม่ทรานส์ฟอร์มองค์กร ลุยออนไลน์ ดึงเทคโนโลยีเสริมแกร่งงานขาย สู่ “tech company” เป็นมากกว่าบริษัทเครื่องสำอาง ก่อนต่อยอดธุรกิจอื่นในอนาคต พร้อมปั้นแบรนด์น้องใหม่ไฮพ์-เซเลนี รุกตลาด ก่อนรุกหนักต่างประเทศ

นายรวิศ หาญอุตสาหะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง “ศรีจันทร์” เปิดเผยว่า การระบาดของโควิด-19 ตลอดช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อภาพรวมอุตสาหกรรมเครื่องสำอางมูลค่ากว่า 3 แสนล้านบาท โดยเฉพาะในกลุ่มเมกอัพที่ติดลบอย่างหนัก สำหรับบริษัทเองในปีที่ผ่านมาทั้งแบรนด์ศรีจันทร์ และศศิ มียอดขายลดลงกว่า 50% จากปีที่ผ่านมาที่ปิดรายได้ที่ 450 ล้านบาทใกล้เคียงเป้าที่วางไว้

อย่างไรก็ตาม จากผลกระทบของโควิด-19 และเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวันมากขึ้น ทำให้บริษัทต้องมีการปรับนโยบายการดำเนินงาน ด้วยการหันมาให้ความสำคัญกับเรื่องการนำเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้น โดยเฉพาะการทำเรื่อง technology tranformation ด้วยการนำข้อมูล เทคโนโลยี และทักษะของบุคลากรมาใช้เพื่อดำเนินธุรกิจมากขึ้น

โดยมีเป้าหมายจะก้าวไปเป็นบริษัทเทคโนโลยีสมัยใหม่ ที่ไม่จำกัดหรือยึดติดอยู่แค่เพียงธุรกิจเครื่องสำอางเท่านั้น และธุรกิจเครื่องสำอางจะเป็นเพียงพาร์ต ๆ หนึ่งของบริษัทเท่านั้น ทิศทางจากนี้ธุรกิจต้องมีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น และพร้อมจะเปิดรับธุรกิจใหม่ ๆ ทุกรูปแบบที่เป็นเทรนด์ในโลกยุคหลังโควิด
ปรับตัว-ปรับระบบงานครั้งใหญ่

นายรวิศกล่าวว่า ที่ผ่านมาตั้งแต่การระบาดของโควิดระลอกแรก ระหว่างที่ตลาดติดลบและไม่สามารถทำตลาดเชิงรุกได้มากนัก บริษัทได้มีการปรับปรุงระบบการทำงานภายในครั้งใหญ่ จัดตั้งทีมงานขึ้นมาใหม่เพื่อดูแลในส่วนของเทคโนโลยีอย่างจริงจัง เพื่อเป็นการปูทางสู่องค์กรที่ด้าน tech company อย่างเต็มตัวในอนาคต ปีที่ผ่านมาได้มีการใช้งบประมาณหลักสิบล้านบาท เพื่อตั้งทีมงานด้านเทคโนโลยีใหม่ขึ้นมา มีการนำระบบไอทีเข้ามาใช้ในการทำงาน

การเปิดใช้อีคอมเมิร์ซเป็นของตัวเอง ที่สามารถใช้งานได้ง่าย และมีโปรโมชั่นตามฤดูกาลกระตุ้นความสนใจลูกค้า เพื่อเป็นการนำร่องทดลอง พัฒนาระบบไอที ซอฟต์แวร์ต่าง ๆ พร้อมทั้งพัฒนาทักษะ-เทรนนิ่งบุคลากรในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น คาดว่าสิ้นปีนี้ระบบทุกอย่างจะพร้อมใช้งาน 100% ก่อนนำเทคโนโลยีที่พัฒนามาจะต่อยอดไปยังธุรกิจอื่น ๆ

สำหรับรูปแบบการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการดำเนินงานและเปิดรับกลุ่มธุรกิจใหม่ ๆ จะเริ่มตั้งแต่โครงสร้างภายใน เช่น การแนะนำสินค้าอัตโนมัติ ระบบการแนะนำสินค้าต่อให้เพื่อนและมีผลตอบแทนให้ การรวบรวมข้อมูลฐานลูกค้า การซื้อขายอย่างเป็นระบบเพื่อนำมาเป็นเครื่องมือในการจัดกิจกรรมทางการตลาด เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าให้ตรงจุด การนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อลดการซ้ำซ้อนและลดเวลาในการทำงาน การพัฒนาเว็บไซต์ อีคอมเมิร์ซ “ศรีจันทร์เอาต์เลต” พร้อมทั้งขยายตลาดอีคอมเมิร์ซ-ปั้นโซเชียลคอมเมิร์ซ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้แบรนด์ และเกิดการพูดคุยกับลูกค้าผ่านเทคโนโลยีแทนการขายแบบเดิม ๆ

“การช็อปปิ้งออนไลน์ของผู้บริโภคที่ผ่านมา ลูกค้าส่วนใหญ่มักจะหยิบสินค้าลงในตะกร้าออนไลน์ตามความสนใจ แต่ยังไม่ตัดสินใจซื้อทันที ซึ่งซอฟต์แวร์ที่เราพัฒนาขึ้นมาจะจับพฤติกรรมดังกล่าว และยื่นข้อเสนอให้ลูกค้าที่หยิบสินค้านั้น ๆ ใส่ตะกร้า เพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อในที่สุด”
ส่ง 2 แบรนด์ใหม่รุกตลาด

นายรวิศกล่าวต่อไปว่า ขณะนี้แม้ตลาดเครื่องสำอางจะยังคงติดลบอย่างหนัก แต่บริษัทก็จะต้องมีการเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลาเพื่อรักษายอดขายไว้ ต้องมีสินค้าใหม่ออกมาเพื่อกระตุ้นและสร้างสีสันในตลาด แต่ต้องลดขนาดลงและนำเรื่องของไซซิ่งเข้ามาใช้ ในแง่ราคาก็ต้องจับต้องได้ เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงมากขึ้น และในครึ่งปีหลังนี้มีแผนจะเปิดตัวสินค้าใหม่กว่า 100 รายการ และเน้นจำหน่ายผ่านออนไลน์เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมลูกค้าในปัจจุบัน

โดยวางเป้าเพิ่มสัดส่วนยอดขายในช่องทางออนไลน์เป็น 10% ในสิ้นปีนี้ จากปัจจุบันมีอยู่ 2-3% โดยขณะนี้ยอดออนไลน์โต 50-80% และในระยะยาวอยากให้มีสัดส่วน 20% แต่ก็ต้องค่อยเป็นค่อยไป ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมลูกค้า

รวมทั้งมีแผนจะเปิดตัวแบรนด์ใหม่อีก 2 แบรนด์ ได้แก่ แบรนด์ไฮพ์ (HYPE) เพอร์ซันนอลแคร์ ครีมทามือ และแบรนด์เซเลนี (SELENE) สบู่น้ำหอมเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ เจาะกลุ่มคนที่ชอบดูแลตัวเองและชอบสิ่งหอม ๆ ในรูปแบบซอง ราคาประมาณหลักสิบ และขวด ราคาหลักร้อยกว่าบาท จำหน่ายในเว็บไซต์ศรีจันทร์ และในวัตสัน ก่อนจะขยายช่องทางขายเพิ่มขึ้นในอนาคตหลังสถานการณ์กำลังซื้อเริ่มฟื้นตัว
โรดแมปบุกต่างประเทศ

สำหรับตลาดต่างประเทศที่ได้เริ่มทำตลาด 1-2 ปีที่ผ่านมา ด้วยการแต่งตั้งตัวแทนส่งออกสินค้าไปจำหน่ายใน 8 ประเทศ อาทิ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ ลาว กัมพูชา เวียดนาม เป็นต้น เบื้องต้นในประเทศญี่ปุ่นได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี มียอดขายหลักหมื่นชิ้นต่อเดือน ซึ่งญี่ปุ่นเป็นตลาดใหญ่ที่มีความน่าสนใจที่น่าสนใจ และมีช่องว่างคือ ผู้บริโภคในญี่ปุ่นมีความต้องการและอยากลองสินค้าจากประเทศอื่น ๆ เช่น สินค้าหรือครีมกันแดดของไทย เนื่องจากคนญี่ปุ่นหลายคนเคยมาเที่ยวประเทศไทย จึงมีความคุ้นเคยและมีความเชื่อมั่นสินค้ากันแดดของไทย

ส่วนตลาดจีนหลังชะลอออกไปเนื่องจากสถานการณ์โควิด ล่าสุดได้เริ่มกลับมาทำตลาดอีกครั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับตัวแทนจำหน่าย คาดว่าต้นปีหน้าจะสามารถเริ่มทำตลาดได้ ขณะที่ตลาดในอินโดนีเซียอาจจะต้องรอโควิดคลี่คลายก่อน จากนั้นจึงจะเริ่มดำเนินการได้

“อย่างไรก็ตาม การเติบโตของศรีจันทร์ในปีนี้ยังมีความไม่แน่นอน ซึ่งต้องพิจารณาจากสถานการณ์การระบาดของโควิดจะเป็นอย่างไร ประชาชนหรือผู้บริโภคจะกลับมาใช้ชีวิตปกติได้มากน้อยเพียงใด หากครึ่งปีหลังการกระจายวัคซีนได้ตามเป้าหมายก็จะช่วยให้ภาพรวมดีขึ้น โดยบริษัทจะพักเรื่องการลงทุนที่มีความเสี่ยง ชะลอเวลาออกไปก่อน และหันมารักษากระแสเงินสดแทน” นายรวิศกล่าว

 




Home  |  Translation Resources  |  English Help  


Last updated September 4, 2022