TMG Meeting: โคราชทัวร์
14-15 มีนาคม 2541

เพลงโคราชทัวร์ เนื้อร้องโดย คุณหมู ทำนองเพลง ผู้ใหญ่ลี

พ.ศ. 2542 .... แม่เยาว์ป้องร้องมาประชุม

กลุ่ม กมท. ต่างมาชุมนุม

มาประชุมที่โคราชบ้านแม่เยาว์

ต่อไปนี้คุณแม่เยาว์จะขอกล่าว

ถึงเรื่องราวที่เราสนุกกันมา

ทางพวก กมท. เขาสั่งมาว่า

ให้กลุ่มโคราชทัวร์ทานเป็ดและสุกร

ฝ่ายตาสีหัวดื้อถามว่ากระบือนั้นคืออะไร

แม่เยาว์ลุกขึ้นตอบทันใด กระบือนั้นไซร้...

คือควายดื้อธรรมดา ๆ ๆ ๆ (ออกเสียงสูงรับกันหน่อย)....

สมาชิกเจ้าภาพแห่งโคราช มีแม่เยาว์ คุณพั้งค์ และหมอเป็ด สมาชิกที่ไปเยือนมีผมและครอบครัว (คุณมัทนา น้องแบ้งค์ น้องโบว์) จากกรุงเทพฯ จุ้ยจากเชียงใหม่ หมอกุ้งจากสงขลา คุณอาษาจากขอนแก่น ( แต่พลาดกัน เลย ไม่ได้พบ ) กิจกรรมแรกแม่เยาว์และคุณพั้งค์พาผมและครอบครัว ไปรอเพื่อน ๆ คนอื่น ๆ ที่ร้านไก่ย่างข้างวัดป่า สาละวัน หมอเป็ดกับจุ้ยไปรับคุณอาษา และหมอกุ้ง ที่ท่ารถ บขส.

คุณมัทนายิ้มสวยรับกล้องเชียวค่ะ ขณะที่น้องโบว์ออกจะปรือ ๆ สงสัยข้าวเหนียวจากกระติ้บน้อย จะเริ่มออก ฤทธิ์ซะแล้วกระมัง ที่หันหลังให้กล้องก๊อหนุ่มพั้งค์นั่นเอง เห็นภาพนี้คงคิดถึงมื้อนั้น

ผมและครอบครัว แม่เยาว์ และคุณพั้งค์ นั่งทานรออยู่ จนหมอเป็ดกับจุ้ยกลับมา พบแต่หมอกุ้งคนเดียว ไม่พบคุณอาษา

หมอเป็ดนั่งกลาง หมอกุ้งจับช้อน หนูจุ้ยมองกล้องอย่างตั้งใจ ส่วนในใจคิดฉงนเรื่องนายอาษา ไม่หาย ไม่น่าเลยนะอาษา

ทานอาหารอีสานกันเสร็จ ก็ยกขบวนไปปักธงชัย แม่เยาว์พาไปดูสินค้าผลิตภัณฑ์ผ้าไหม หมอเป็ดติดต่อญาติให้มาช่วยแนะนำและต่อราคาสินค้า เจ้าของร้านแนะนำผ้าไหม "สีแดงเจ้าหญิง" ให้หมอกุ้ง งานนี้หมอกุ้งได้ผ้าไหมไปฝาก คนที่บ้าน ส่วนผมซื้อกระเป๋าผ้าไหมให้แฟน 1 ใบ และตั้งใจว่าขากลับจะมาแวะอีกครั้ง

หมอกุ้งกำลังเลือกผ้าไหม มีญาติหมอเป็ดช่วยแนะนำและต่อรองราคา จุ้ยและแม่เยาว์เป็นกองเชียร์ ให้เลือกสีแดง "เจ้าหญิง" แต่ไม่สำเร็จ

บรรยากาศภายในร้านผ้าไหม มีน้องโบว์เป็นแบบ ( Model ) มีน้องแบ้งค์คอยแซว

น้องโบว์เป็นนางแบบในร้านผ้าไหม

เดินทางจากปักธงชัยมาถึงมหาวิทยาลัยสุรนารี ที่ทำงานของแม่เยาว์ เลยถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก ใครเป็นใครคงเดาได้ ส่วนตัวผมเป็นมือกล้องครับ

บริเวณเทคโนธานีที่จัดงาน WorldTech '95 ชัดเจนดีทุกคน

วันนี้ที่มหาวิทยาลัยสุรนารีมีงานแสดงสินค้า "ไทยช่วยไทย" พวกเราเลยเข้าไปร่วมงานด้วยโดยการนำของ แม่เยาว์เจ้าถิ่น มีสวนผีเสื้อเลยเข้าไปชมและถ่ายรูปกัน

ในอุทยานผีเสื้อ ที่มีผีเสื้อไม่มากนัก (สงสัยตายไปเยอะ) น้องแบ้งค์เป็นตากล้องให้คณะโพสต์ท่า

ออกจากสวนผีเสื้อ เดินชมสิ่งของต่าง ๆ ต่อ ปรากฎว่าท่านผู้นำ ( แม่เยาว์ ) จุ้ย หมอกุ้ง และคุณพั้งค์ พบเก้าอี้เข้าก็ลากมานั่งคนละตัว เอ...สงสัยจะเมื่อย หลักฐานชิ้นนี้แสดงว่า หนุ่มหรือแก่ ไม่ได้ดูที่ตัวเลข เพื่อน ๆ คิดอย่างไรครับ

เปล่าแก่นาคุณบุญนาท พวกเรายอมแพ้นักช้อปอย่างคุณมัทนาตะหาก แพ้ตรงไม่ได้พกเอทีเอ็ม เคลื่อนที่ไปด้วย เลยได้แต่นั่งมองอย่างอิจฉาเล็ก ๆ

ออกจากงาน แม่เยาว์พามาแวะห้องทำงานเพื่อส่งข่าว ให้เพื่อน ๆ กมท. ที่ไม่ได้มา ทราบข่าวคราว หมอกุ้งทำหน้าที่พนักงานพิมพ์ดีด จุ้ยกับคุณพั้งค์ ทำหน้าที่บอกบท แม่เยาว์ส่งข่าวกลับบ้าน หมอเป็ดนึกอะไร อยู่ไม่ทราบเหมือนกัน

ปฏิบัติการด่วนถึงเพื่อนชาว กมท. อย่างตั้งอกตั้งใจ โปรดสังเกตความจ๊าบของหมอเป็ด ในรูปนี้ชัดเจนที่ซู้ด

พวกเราออกจากมหาวิทยาลัยสุรนารีกลับที่พัก อาบน้ำอาบท่าเรียบร้อยแล้ว เวลาประมาณ 19.00 น. ออกเดินทางมาที่ห้องอาหารสวนผัก ทานอาหารเย็นกัน จุ้ยเล่าว่าคุณอาษาส่งข้อความมาเป็นครั้งที่สอง บอกว่าแวะมาที่ทับแก้วพาเลส ( ที่พักของพวกเรา ) เวลาเที่ยง พวกเรานั่งทานอาหารเย็นไป วิเคราะห์กันไป เดากันไป เกี่ยวกับเกิดอะไรขึ้นกับคุณอาษา จนร้านอาหารจะปิด ( เวลาประมาณ 21.30 น. ) ก็ออกเดินทาง ไปไหว้อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) คืนนั้นแรม 2 ค่ำ ท้องฟ้าสว่าง ภาพออกมาเลยขาวไปหน่อยครับ

ณ ลานย่าโมคืนที่มีพระจันทร์สวยส่องนวลสว่าง แต่เห็นเป็นดวงเล็ก ๆ เป็นแบ็คกราวนด์

เช้าวันอาทิตย์ ผมและครอบครัวตื่นแต่เช้า ( ที่กรุงเทพฯ ตื่นตี 4 ครึ่ง ) เวลาประมาณ 6 โมงเช้า อาบน้ำ แต่งตัว เก็บเสื้อผ้า ลงมาชำระค่าที่พัก แล้วทานอาหารเช้าที่ห้องอาหารภายในที่พัก แม่เยาว์มาประมาณ 7.30 น. ทราบข่าวว่าเมื่อคืนหมอกุ้ง จุ้ย คุณพั้งค์ รวมทั้งแม่เยาว์ไล่จับหมูกันจนเกือบสว่าง พวกเราออกเดินทางมาที่ ด่านเกวียน น้องโบว์ยืนเป็นแบบให้ปั้น ....ผลิตภัณฑ์ด่านเกวียน

ขอสารภาพฟามจริงหน่อยค่ะ คุณบุญนาทบอกว่าแม่เยาว์มา 7.30 น. นั้น แหะ แหะ ไม่จริงดอกค่ะ สงสัยจะช่วยรักษาหน้าเจ้าของบ้าน วันนั้นมันดึ๊ก ดึก ค่ะ เลยไปถึงที่พักของคณะทัวร์ (ซึ่งห่างจากบ้าน แม่เยาว์ ตั้ง 1 กม ครึ่ง ) ตอน 08.15 น. ค่ะ (เวลานัดคือ แปดโมงตรง) ที่ตั้งใจจะพาคณะไปทานกาแฟ ที่บ้านก็จัดไม่ทัน งัดแผนสองมาว่าจะพาไปทานร้านอาหารญวนใกล้ ๆ ที่พัก ปรากฎว่าครอบครัวคุณ บุญนาทที่เคยตื่นตีสี่ครึ่ง ทานอาหารตีห้ากว่า ย่อมไม่รอคนตื่นสายอย่างชุดจับหมูแน่ ชุดจับหมูเลยยกยอด ไปมื้อเที่ยงซะทีเดียว ไม่แปลกใจที่หมอกุ้งทานมื้อเที่ยงที่ไทรงามแล้วบอกอร่อยที่ซู้ด

พวกเราได้ของที่ระลึกจากด่านเกวียนคนละเล็ก คนละน้อย แล้วก็ออกเดินทางไปไทรงาม วันนี้แม่เยาว์ พาน้องปิติมาด้วย คุณมีชัยไม่ได้มาเห็นว่าอาสาเฝ้าบ้าน ถึงไทรงามก็มายืนถ่ายคู่กับต้นไทรที่อายุมากที่สุด เอาอายุพวกเรารวมกัน ผมว่าสูสีครับ

ต้นไทร 350 ปี กะคณะ (ชอบ) ทัวร์ทั้งปี

พวกเราทานอาหารกลางวันที่ไทรงาม จากนั้นก็เดินทางไปชมปราสาทหินพิมาย น้องแบ้งค์ขอเป็นแบบ บ้าง เมืองไทยยังมีที่เที่ยวชมอีกมาก "กินของไทย ใช้ของไทย เที่ยวเมืองไทย ร่วมใจประหยัด"

ปราสาทหินพิมาย ที่มีตำนานยาวนาน รอชาว กมท. อยู่ทุกวันค่ะ

จากความทรงจำที่แสนสุข......บุญนาท ลายสนิทเสรีกุล
จากความในใจที่แสนสดชื่น......เยาวดี (แม่เยาว์)