การประเมินแนวทางการจัดการช่องจราจรบนระบบทางพิเศษ โดยการจำลองด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์

Evaluation of Lane-Managing Strategies on Bangkok Expressway: Computer Modeling Approach

   

วิจิตรา วัชสังค์ และ เกษม ชูจารุกุล
Wichitra Watchasang and Kasem Choocharukul

   
   
บทคัดย่อ

การเดินทางโดยการใช้ระบบทางพิเศษในการเดินทางเพื่อเข้าสู่ใจกลางเมือง เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ให้ความสะดวกและรวดเร็วขึ้น อีกทั้งยังช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครในช่วงเวลาเร่งด่วนได้ แต่ทว่าในขณะนี้ผลกระทบจากการจราจรติดขัดบนระบบถนน ส่งผลให้ผู้ใช้ยวดยานบนระบบทางพิเศษต้องประสบสภาวะจราจรติดขัดไปด้วย บทความนี้จึงมุ่งศึกษามาตรการการจัดช่องจราจรบนระบบทางพิเศษ โดยการพัฒนาแบบจำลองทางด้านการจราจรด้วยโปรแกรม PARAMICS เพื่อประเมินสถานการณ์การจัดการบนระบบทางพิเศษที่มีความเหมาะสม โดยมีหลักการคือสร้างระบบโครงข่ายทางพิเศษ พร้อมทั้งปรับแก้และตรวจสอบความถูกต้องของแบบจำลอง และทำการจำลองสถานการณ์การจัดช่องจราจรสำหรับรถโดยสารประจำทาง โดยการปรับเปลี่ยนสัดส่วนของรถโดยสารประจำทาง เพื่อประเมินถึงผลที่จะเกิดกับระบบโดยรวม อีกทั้งแบบจำลองระบบทางพิเศษที่ได้สร้างขึ้นยังสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการศึกษาอื่น ๆ เพื่อปรับปรุงแก้ไขระบบขนส่งและการจราจรให้มีประสิทธิภาพแก่ระบบโดยรวมต่อไป

คำสำคัญ:แบบจำลองการจราจรเชิงจุลภาค, พารามิกส์, การจัดการช่องจราจร, ระบบทางพิเศษ

กลับสู่หน้ารวมบทความ

   
   

ABSTRACT

The use of expressway as a mean of travel is one of many available alternatives for travelers who want to travel in and out of the city expressly. However, congestion on arterial road network can also affect travelers on the expressway. The purpose of this study is to investigate strategies in terms of managing expressway lanes using PARAMICS simulation software. The procedures include coding the model network, error checking by validation and calibration model, and then testing potential options of managed lane on expressway for buses. The percentages of buses are varied to test the sensitivity in terms of decrease in total travel time or delay on expressway network. Results can be further applied in other measures to identify the potential congestion mitigation strategies and improve efficiency of the expressway system.

KEYWORDS: Micro-Simulation, PARAMICS, Managed Lanes, Expressway

Back to List of Papers

   
  © Copyright 2008, K. Choocharukul, Last Updated: June 26, 2004 .