มาตรการการจัดสัญญาณไฟควบคุมการเข้าใช้ทางเหมาะสมหรือไม่ สำหรับทางด่วนในกรุงเทพมหานคร

Ramp Metering: Boon or Bane for Bangkok’s Expressway?

   

วิจิตรา วัชสังค์ และ เกษม ชูจารุกุล
Wichitra Watchasang and Kasem Choocharukul

   
   
บทคัดย่อ

การใช้ระบบทางพิเศษเพื่อเข้าสู่ใจกลางเมืองเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการเดินทางสำหรับผู้ขับขี่ในเขตกรุงเทพมหานคร  แต่ปัจจุบันในบางพื้นที่ความต้องการใช้ระบบโครงข่ายทางพิเศษที่สูงกว่าความสามารถในการให้บริการของระบบเอง ส่งผลให้ผู้ขับขี่บนระบบทางพิเศษต้องประสบสภาวะจราจรติดขัดไปด้วย ดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการศึกษามาตรการการจัดการบนระบบทางพิเศษ เพื่อนำมาใช้จัดการกับปัญหาที่เผชิญอยู่ บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการบนระบบทางพิเศษ โดยอาศัยการจัดสัญญาณไฟควบคุมการเข้าใช้ทางพิเศษ หรือ Ramp Metering เพื่อวิเคราะห์ความเป็นไปได้ในการนำมาตรการดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ โดยพิจารณาถึงประเด็นต่างๆ จากบทเรียนและประสบการณ์ในต่างประเทศ นอกจากนี้ผู้วิจัยได้พัฒนาแบบจำลองทางด้านการจราจรด้วยโปรแกรม PARAMICS เพื่อประเมินสถานการณ์ดังกล่าวเป็นกรณีศึกษาว่ามีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไร ผลที่ได้จากการศึกษาสามารถนำไปเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจและกำหนดนโยบายต่าง ๆ เพื่อปรับปรุงแก้ไขปัญหาการจราจรให้มีประสิทธิภาพแก่ระบบโดยรวมต่อไป

กลับสู่หน้ารวมบทความ

   
   

ABSTRACT

Using expressway to travel into downtown area is one of the travel alternatives for Bangkok travelers.  At present, however, the traffic demand for expressway in some locations sometimes exceeds the system’s capacity, leading to severe traffic congestion problem. Hence, there is a need to investigate potential measures to cope with the aforementioned problems. The objective of this paper is to investigate the possibilities of applying management measures, particularly the ramp metering strategy, on Bangkok expressway. Lessons learned and experiences from other countries are considered in the present study. In addition, a traffic simulation model, PARAMICS is utilized as a case study with the objective to assess the ramp metering measure on the expressway. Results from the study could be used as one of the decision tools to set any traffic policy in the future.

KEYWORDS: Ramp Metering, Bangkok Expressway, Traffic Simulation, PARAMICS

Back to List of Papers

   
  © Copyright 2008, K. Choocharukul, Last Updated: June 26, 2004 .