ผลกระทบด้านการจราจรของการจำกัดช่องจราจร สำหรับรถยนต์บรรทุกบนทางหลวง

Impact of Truck Lane Restriction on Highway Traffic

   

ปิติ โรจน์วรรณสินธุ์ และ เกษม ชูจารุกุล
Piti Rotwannasin and Kasem Choocharukul

   
   
บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบด้านการจราจรของการจำกัดช่องจราจรสำหรับรถยนต์บรรทุกบนทางหลวง โดยพิจารณาเปรียบเทียบสถานการณ์ 4 รูปแบบได้แก่ การไม่มีการจำกัดช่องจราจรสำหรับรถยนต์บรรทุก การให้รถยนต์บรรทุกใช้ช่องจราจรช่องซ้าย การให้รถยนต์บรรทุกใช้ช่องจราจรตรงกลาง และการให้รถยนต์บรรทุกใช้ช่องจราจรช่องขวา ในการศึกษานี้ผู้วิจัยประยุกต์ใช้การพัฒนาแบบจำลองสภาพการจราจรด้วยโปรแกรมพารามิกส์ โดยพิจารณาตัวชี้วัดที่เกี่ยวข้องกับการจราจรได้แก่ ความเร็วแตกต่างระหว่างรถยนต์ขนาดเล็กกับรถยนต์บรรทุก ความหนาแน่นของการจราจร และจำนวนการเปลี่ยนช่องจราจร เพื่อวิเคราะห์หารูปแบบการจำกัดช่องจราจรสำหรับรถยนต์บรรทุกที่เหมาะสม ผลจากการวิจัยพบว่าการให้รถยนต์บรรทุกใช้ช่องจราจรช่องซ้ายมีความเหมาะสมกับทั้งทางหลวง 3 ช่องจราจรไม่มีทางร่วมเข้าทางหลัก และทางหลวง 3 ช่องจราจรมีทางร่วมเข้าทางหลัก โดยสามารถเพิ่มประสิทธิภาพและความคล่องตัวของทางหลวง

คำสำคัญ: การจำกัดช่องจราจรสำหรับรถยนต์บรรทุก, การปฏิบัติการบนทางหลวง, การจำลองสถานการณ์การจราจร, พารามิกส

กลับสู่หน้ารวมบทความ

   
   

ABSTRACT

The purpose of this study was to investigate the impact of truck lane restriction on highway traffic.  Four scenarios were analyzed, including no truck lane restriction, restricting trucks on the left lane, restricting trucks on the middle lane, and restricting trucks on the right lane.  In this study, a traffic simulation model was developed using PARAMICS, considering 3 measures of effectiveness, i.e. the differential speed between car and truck, traffic density, and the number of lane changes. Results revealed that restricting trucks on the left lane was the most appropriate strategy for both three-lane highway without entrance ramp and three-lane highway with entrance ramp. With such strategy, traffic operation and mobility can be improved.

KEYWORDS: Truck Lane Restriction, Highway Operations, Traffic Simulation, PARAMICS

Back to List of Papers

   
  © Copyright 2008, K. Choocharukul, Last Updated: June 26, 2004 .