พฤติกรรมการเดินทางและลักษณะของผู้ใช้บริการอาคารจอดรถแห่งแรก ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Travel Behavior and Characteristics of Car Users towards the First Campus Parking Garage at Chulalongkorn University

   

สรรพัชญ์ ธีระบุตร และ เกษม ชูจารุกุล
Sanpash Dhiraputra and Kasem Choocharukul

   
   
บทคัดย่อ

อาคารจอดรถจามจุรี 9 นับเป็นอาคารจอดรถแห่งแรกของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเริ่มเปิดให้ใช้บริการในเดือนพฤษภาคม ปี พ.ศ. 2550 บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการเดินทางและ ทัศนคติของกลุ่มบุคคลที่ใช้บริการ ผู้วิจัยอาศัยการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว และวิธีการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยประชากร 2 กลุ่มที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน ผลจากการวิจัยพบว่า หลังการเปิดใช้อาคารจามจุรี 9 กลุ่มตัวอย่างมีความถี่ในการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผู้ที่นำรถยนต์ส่วนบุคคลมาจอดที่อาคารจามจุรี 9 ส่วนใหญ่มีรูปแบบการเสียค่าบริการแบบรายชั่วโมงและพบว่าปัจจัยที่มีผลต่อความถี่ในการนำรถยนต์มาจอดที่อาคารจามจุรี 9 ได้แก่ ประเภทของการเสียค่าธรรมเนียมในการจอดรถ ระยะทางระหว่างบ้านและมหาวิทยาลัย เพศและระยะเวลาในการเดินทางจากที่จอดรถไปยังจุดหมายปลายทาง ผลการศึกษาช่วยให้เกิดความเข้าใจพฤติกรรมการเดินทางของผู้ใช้บริการอาคารจอดรถ และสามารถนำไปใช้เพื่อเป็นฐานในการปรับปรุงคุณภาพการให้บริการของอาคารจอดรถในมหาวิทยาลัยได้ต่อไป

คำสำคัญ: อาคารจอดรถในมหาวิทยาลัย, จามจุรี 9, พฤติกรรมการเดินทาง

กลับสู่หน้ารวมบทความ

   
   

ABSTRACT

Jamjuree 9 parking garage is Chulalongkorn University’s first parking garage, which has been operated since May 2007. The objective of this research is to study travel characteristics and attitudes of car users who park at the garage. One-way analysis of variance (ANOVA) and paired samples t-test are used in the analysis. Results show that the frequency of commuting by cars has statistically increased after the opening of the university garage. In terms of payment, most of garage users pay their parking fee by hours. Moreover, factors affecting the frequency of parking at Jamjuree 9 consist of types of payment, distance between home and the university, gender and egress time from garage to destination. Results from this study can help understanding garage user’s travel behavior and can be used as a basis for improving service quality of university parking garage.

KEYWORDS: Campus parking garage, Jamjuree 9, Travel Behavior

Back to List of Papers

   
  © Copyright 2008, K. Choocharukul, Last Updated: December 29, 2008 .