ประมวลรายวิชา (Course Syllabus)

1. รหัสวิชา 2702601

2. จำนวนหน่วยกิต (Course Credit) 3

3. ชื่อวิชา (Course Title) สถิติประยุกต์ทางพฤติกรรมศาสตร์

Statistics Applied to Behavioral Sciences I

4. คณะ / ภาควิชา ครุศาสตร์ / วิจัยการศึกษา

5. ภาคการศึกษา ปลาย

6. ปีการศึกษา 2546

7. ชื่อผู้สอน ผศ . ดร . เอมอร จังศิริพรปกรณ์

8. เงื่อนไขรายวิชา -

9. สถานภาพของวิชา วิชาบังคับ

10. ชื่อหลักสูตร ครุศาสตรมหาบัณฑิต

11. วิชาระดับ ปริญญาโท

12. จำนวนชั่วโมงที่สอน / สัปดาห์ 3 ชั่วโมง

13. เนื้อหารายวิชา (Course Description)

วิธีรวมรวมข้อมูลทางพฤติกรรมศาสตร์ ประเภทของข้อมูล การตรวจสอบความเชื่อถือได้ของ ข้อมูล สถิติภาคบรรยาย ได้แก่ การแจกแจงความถี่ การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลาง การวัดการกระจาย คะแนนมาตรฐาน คะแนนที เปอร์เซ็นไทล์ สหสัมพันธ์อย่างง่ายแบบต่าง ๆ การวิเคราะห์ความถดถอยอย่างง่าย สถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การได้ตัวอย่าง การประมาณค่า และการทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติทดสอบ ที ซี ไคสแควร์ เอฟ และการวิเคราะห์ความแปรปรวน วิชานี้เน้นการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ และการแปลความหมายผลวิเคราะห์

14. ประมวลการเรียนรายวิชา (Coures Outline)

14.1 วัตถุประสงค์

1. เพื่อให้นิสิตมีความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับมโนทัศน์เบื้องต้นของสถิติในการวิจัย การนำเสนอข้อมูลและการแจกแจงความถี่ การวัดตำแหน่งและการเปรียบเทียบ การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลางและการกระจาย สหสัมพันธ์และสมการพยากรณ์ การสุ่มตัวอย่าง การแจกแจงสถิติแบบ ต่าง ๆ มโนทัศน์เบื้องต้นของการแจกแจงความถี่ ความน่าจะเป็น ลักษณะของสถิติเชิงสรุปอ้างอิงที่ใช้ในการวิจัย การทดสอบความมีนัยสำคัญและการประมาณค่าพารามิเตอร์ด้วยสถิติทดสอบแบบต่าง ๆ และการประยุกต์สถิตินันพาราเมตริกบางประการสำหรับงานวิจัยด้านพฤติกรรมศาสตร์

2. เพื่อให้นิสิตมีทักษะในการคำนวณค่าสถิติเชิงบรรยาย การทดสอบสมมติฐาน และการประมาณค่าพารามิเตอร์สำหรับงานวิจัยด้านพฤติกรรมศาสตร์

3. เพื่อให้นิสิตมีเจตคติเชิงวิทยาศาสตร์ ตระหนักในความสำคัญของการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล และการแปลความหมายของข้อมูลที่เชื่อถือได้

14.2 เนื้อหาวิชา

สัปดาห์ที่ 1 ทำความเข้าใจลักษณะวิชา เนื้อหา กิจกรรม และหนังสืออ่านประกอบ

สัปดาห์ที่ 2 1.1 มโนทัศน์เบื้องต้นของสถิติในการประยุกต์ใช้ในการวิจัย

1.2 ขอบเขตของสถิติที่ควรรู้

1.3 ประเภทของสถิติ

1.4 ตัวแปรและตัวคงที่

1.5 มาตรการวัด (Scale of measurement)

1.6 ข้อมูลและการเก็บรวบรวมข้อมูล

1.7 เครื่องมือและคุณภาพของเครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล

1.8 ประโยชน์ของข้อมูล

1.9 ประโยชน์ของสถิติในการวิจัย

สัปดาห์ที่ 3 สถิติภาคบรรยาย (Descriptive Statistics)

1. การแจกแจงความถี่

1.1 การแจกแจงความถี่

1.2 กราฟและแผนภูมิแบบต่าง ๆ

2. การวัดตำแหน่งการเปรียบเทียบและการแปลงคะแนน

2.1 Percentile, Quartile and Decile

2.2 คะแนนมมาตรฐาน (Z) และคะแนนที

สัปดาห์ที่ 4 การวัดแนวโน้มเข้าสู่ส่วนกลางและการกระจาย

1. Mean, Mode, Median

2. Range, Q.D, S.D. Variance

สัปดาห์ที่ 5-6 สหสัมพันธ์และสมการพยากรณ์

1. Pearson Product Moment Correlation Coefficient

2. Spearman's Rho (Rank Correlation Coefficient)

3. Phi, Cramer's V Coefficient

4. Biserial Correlation Coefficient

5. Point Biserial Correlation coefficient

6. Bivariate Regression Analysis

7. Basic Concepts to Multiple Regression and Correlation

สัปดาห์ที่ 7 สอบกลางภาค

สัปดาห์ที่ 8 Inferential Statistics

การสุ่มตัวอย่าง

1. ความสัมพันธ์ระหว่าง ประชากร กลุ่มตัวอย่าง สถิติ และ

Parameters และความเป็นตัวแทน

2. วิธีสุ่มตัวอย่างแบบต่าง ๆ

3. อนาคตของตัวอย่าง

สัปดาห์ที่ 9 1. Sampling Distribution ของสถิติทดสอบแบบต่าง ๆ

1. ค่าเฉลี่ย

2. สัดส่วนและร้อยละ

3. ความแปรปรวน

2. มโนทัศน์เบื้องต้นของการแจกแจงความน่าจะเป็นแบบต่าง ๆ

1. Binomial Distribution

2. Normal Distribution

3. t - distribution

4. c 2 - distribution

5. F - distribution

สัปดาห์ที่ 10 ลักษณะของ Inferential Statistics ที่ใช้ในการวิจัย

1. Hypothesis testing

2. Parameters estimation


สัปดาห์ที่ 11-14 การทดสอบความมีนัยสำคัญและการประมาณค่าด้วยสถิติทดสอบ

แบบต่าง ๆ

1. z - test

2. t - test

3. F – test

สัปดาห์ที่ 15 การประยุกต์ Non parametric statistice บางประการสำหรับ

งานวิจัยด้านพฤติกรรมศาสตร์

1. c 2 - test of Homogeniety of Proportions

2. c 2 - test of Homogeniety of Distribution

3. c 2 - test of goodness of fit

4. c 2 - test of Association

สัปดาห์ที่ 16 สอบปลายภาค

14.3 วิธีจัดการเรียนการสอน

- การบรรยายเชิงอภิปราย

•  การสอนในห้องปฏิบัติการ

•  การทำกิจกรรมกลุ่ม

- การนำเสนอรายงาน

14.4 สื่อการสอน

•  กรณีศึกษา

•  ตัวอย่างรายงานการวิจัย

14.5 การวัดผลการเรียน

1. การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน 10%

2. สอบกลางภาค 20%

3. สอบปลายภาค 40%

4. รายงาน 30%

15. รายชื่อหนังสืออ่านประกอบ

ศิริชัย   กาญจนวาสี . สถิติประยุกต์สำหรับการวิจัย . พิมพ์ครั้งที่ 3 . กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์แห่ง

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย , 2545.

เอมอร จังศิริพรปกรณ์ . เอกสารประกอบการสอนสถิติประยุกต์ทางพฤติกรรมศาสตร์ 2702601.

กรุงเทพมหานคร : พิมพ์อัดสำเนาเย็บเล่ม . 2546.

Heiman,G.W. Basic Statistics for the Behavioral Sciences . 2 nd Edition. Boston : Houghton

Mifflin Company,1996.

Bryman, A. and Cramer, D. Quantitative Data Analysis with SPSS Release 10 for Windows .

London :Taylor&Francis Group, 2001.

16. การประเมินผลการเรียนการสอน

16.1 ใช้แบบสอบถามความคิดเห็นของนิสิตเกี่ยวกับการเรียนการสอน คณะครุศาสตร์

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

16.2 การปรับปรุงจากผลการประเมินการสอนที่ผ่านมา โดย

•  เพิ่ม วิธีจัดการเรียนการสอน ให้มีการทำกิจกรรมกลุ่ม

•  เพิ่มกรณีศึกษาและตัวอย่างรายงานการวิจัย เป็นสื่อการสอน

•  ปรับปรุงการวัดผลการเรียน ให้มีคะแนนการมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียน

การสอน 10 %