การจัดการเรียนรู้และกระบวนการสอนในระดับชั้นอนุบาล
โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม คณะครุศาสตร์
วัตถุประสงค์
|
1. เพื่อเป็นหน่วยปฏิบัติการในด้านวิชาการของคณะครุศาสตร์ 2. เพื่อเป็นสถานศึกษา วิจัย ทดลอง ค้นคว้าหาความรู้และแนวปฏิบัติที่จะปรับปรุง ให้วิชาครุศาสตร์ก้าวหน้ายิ่งขึ้น 3. เพื่อเป็นแหล่งวิทยาการทางการจัดและการดำเนินการศึกษาตลอดจนการเรียนการสอน ในระดับปฐมวัย ให้แก่สถาบันการศึกษาต่างๆ |
|||||||||||||||
แนวดำเนินการสอน |
แนวดำเนินการสอนขั้นอนุบาลเด็กในช่วงวัย 3 - 6 ปี เป็นช่วงแห่งการเสริมสร้างบุคลิกภาพและทัศนคติที่สำคัญที่สุด เป็นช่วงที่สติปัญญาของเด็กเจริญเต็มที่ ดังนั้น ประสบการณ์ที่เหมาะสมสำหรับเด็กช่วงนี้ควรจะเป็นประสบการณ์ที่เป็นรากฐาน สำคัญแก่การดำรงชีวิตในอนาคตมากกว่าการมุ่งการสอนหนังสือ แนวดำเนินการสอนในระดับชั้นอนุบาลของโรงเรียนสาธิตจุฬา ลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม จึงมุ่งให้เด็กมีรากฐานที่มั่นคงทั้งทางร่างกาย สติปัญญา จิตใจ อารมณ์ สังคม จริยธรรมและพื้นฐานทางเทคโนโลยี พร้อมทั้งเน้นการอบรมและปลูกฝังมโนธรรม จริยธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝึกเด็กให้มีคุณสมบัติ หลายประการ เช่น
|
|||||||||||||||
กลุ่มสาระการเรียนรู้ |
เวลาเรียนทั้งหมดสัปดาห์ละ 30 คาบ แบ่งตามวิชาเรียนหรือกลุ่มสาระการเรียนรู้ ดังนี้
|
|||||||||||||||
กิจกรรมประจำวัน |
กิจกรรมประจำวันของนักเรียน
|
|||||||||||||||
กิจกรรมพิเศษ | - จัดทัศนศึกษานอกสถานที่ ภาคละ 1 ครั้ง - จัดกีฬาสีประจำปี ทุกวันที่ 25 ธันวาคมของทุกปี ยกเว้นตรงกับวันหยุดจะเลื่อนเป็นวันต่อมา - จัดกิจกรรมปิดภาคเรียน ภาคละ 1 ครั้ง - จัดกิจกรรมวันขึ้นปีใหม่ตามกำหนดของระดับชั้นประถมศึกษา -จัดโครงการภาคฤดูร้อนประมาณเดือนเมษายนตามกำหนดของระดับชั้นประถมศึกษา
|
|
||||||||||||||
โครงการสอนระยะยาว |
ในระดับชั้นอนุบาลของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ได้จัดโครงการสอนระยะยาวหรือสาระการเรียนรู้รายปี/รายภาค โดยคณาจารย์ได้ช่วยกันจัดทำขึ้น เพื่อใช้ประกอบการสอนวิชาต่างๆ โดยจัดเนื้อหาออกเป็นรายหัวข้อย่อยๆ พอที่จะสอนในคาบหนึ่งๆ และพิจารณาให้เหมาะสมกับวุฒิภาวะของเด็ก และขอบเขตของหลักสูตรการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา ระดับชั้นอนุบาลโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม ได้แบ่งนักเรียนออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
โครงการสอนระยะยาวหรือสาระการเรียนรู้รายปี/รายภาคที่คณาจารย์ระดับชั้นอนุบาลช่วยกันจัดทำขึ้น จะช่วยให้การปฏิบัติการสอนของผู้สอนเป็นไปด้วยดีและคล่องตัว เอื้อต่อการจัดการเรียนรู้และกระบวนการสอนในแบบต่างๆ หรือการทดลองวิจัยทฤษฎีต่างๆ เช่น การเรียนการสอนตามแนวคิดมอนเตสซอรี่ , ฟอร์เบล , วอลดอร์ฟ , เรกจิโอ เอมีเรีย , แบบศูนย์การเรียน , การเรียนอย่างธรรมชาติแบบองค์รวม , การสอนแบบโปรแกรม หรือรายบุคคล โครงการสอนระยะยาวหรือสาระการเรียนรู้รายปี/รายภาค ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ
|
|