ประมวลการสอนรายวิชา
1.
รหัสวิชา
2708773
2.
จำนวนหน่วยกิต
3(3-0-9)
3.
ชื่อวิชา
การพัฒนาและการจัดการระบบงานเทคโนโลยีและ
(Development and Management of
Educational
4.
คณะ/ภาควิชา ครุศาสตร์
/ ภาควิชาโสตทัศนศึกษา
5.
ภาคการศึกษา
ปลาย
6.
ปีการศึกษา
2543
7.
ชื่อผู้สอน
อ.ดร.เชาวเลิศ
เลิศชโลฬาร
8.
เงื่อนไขรายวิชา
-
9.
สถานภาพของวิชา
บังคับ
10.
ชื่อหลักสูตร ปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
11.
วิชาระดับ
ปริญญาเอก
12.
จำนวนชั่วโมงที่สอน/สัปดาห์
3
ชั่วโมง/สัปดาห์
13.
เนื้อหารายวิชา
ทฤษฎีและหลักการ การวางแผนงาน
การพัฒนา
และการจัดระบบงานเทคโนโลยี และสื่อสารการศึกษา
ศึกษาโครงสร้างขององค์การและ/หรือโครงสร้างระบบ สำหรับโครงการ และสื่อสารการศึกษา
14.
ประมวลการเรียนรายวิชา
14.1
วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม เพื่อให้ผู้เรียนสามารถ
1. ระบุรูปแบบของศูนย์วิทยบริการหรือศูนย์โสตทัศนศึกษาต่าง
ๆ ได้
2. อภิปรายบทบาทหน้าที่ของศูนย์โสตทัศนศึกษาในโรงเรียนได้
3. ประยุกต์ทฤษฎีการบริหารใหม่
ๆ ในศูนย์วิทยบริการได้
4. อภิปรายเกณฑ์มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับศูนย์วิทยบริการได้
5. เขียนบทความวิชาการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับศูนย์วิทยบริการที่มีคุณภาพตีพิมพ์ได้
(published article)
14.2
เนื้อหารายวิชาต่อสัปดาห์
weekี่ |
วัน
เดือน ปี |
หัวข้อเรียน |
หนังสืออ่านประกอบ
|
1 |
30
ต.ค. 43 |
แนะนำวิชาและจัดกระบวนการเรียนและ ทบทวนการบริหารศูนย์สื่อการเรียนการสอนโดยภาพรวม
(Introduction to course, and review LRC) |
Erickson,
Carlton. Administering
Instrcutional Media Progeams, New
York:
The MacMilian Company, 1969. |
|
|||
2 |
6
พ.ย. 43 |
สำรวจ
Learning Resources Center ของมหาวิทยาลัย |
Web
sites |
3 |
13
พ.ย. 43 |
สำรวจ
Learning Resources Center
ในประเทศ
ต่าง ๆ (Survey
the LRC) |
สำรวจจาก
Web sites ต่าง ๆ (Keywords : Learning
Resources
Center Media Center, University) |
4 |
20
พ.ย. 43 |
เทคโนโลยีใหม่ๆ
(workshop Macromedia) |
|
5 |
27
พ.ย. 43 |
เทคโนโลยีกับการบริหาร |
Web
sites |
6 |
4 ธ. ค. 43 |
School
Library Media Center |
AASB
& AECT. Information
Power : Guidelines for School Library Media Program Chapter 2,3 |
7 |
11
ธ.
ค. 43 |
หลักการบริหารทั่วไป
(principles of administration and management) |
เอกสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการบริการ
ที่มีในตลาดทั่ว
ๆ ไป |
8 |
18
ธ. ค. 43 |
ทฤษฎีการบริหารสมัยใหม่
(Modern Administration Theories) |
Ducker,
Peter, Re-engincering. |
9 |
25
ธ. ค. 43 |
การออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
(desinging learning facilities) |
McVey,
G. F. “Ergonomics and the Learning Environment”
Handbook for Research for Educational Communications and
Technolog, Washington, D.C.
: AECT, 1996 p. 1045-1106. |
10,11 |
1,8
ม.ค. 44 |
(หยุดปีใหม่
และหยุดกีฬามหาวิทยาลัย)
(ศึกษาทฤษฎีการบริหารสมัยใหม่เพิ่มเติม) |
|
12 |
15
ม.ค. 44 |
การประยุกต์
(application of) Quality Management for
Ed. Tech. Services |
Richie,
Mark. Quality
Management of Educational Technology Services.
Washington. D.C. : AECT, 1994, chapter 1-3. |
13 |
22
ม.ค.
44 |
แนวคิดการบริการ
(Services concept) |
Richie,
Mark. Quality... chapter
3-5, 7, 8. |
14 |
29
ม.ค.
44 |
การวางแผนและการจัดการ
(Planning
and management) |
Richie,
Mark, Quality... chapter 9, 10, 12 |
15 |
5 ก.พ. 44 |
การประเมินมาตรฐานสถาบันโปรแกรมวิทยบริการ
(Evaluation of Standards for LRC) |
AECT,
Standards for College and University Learning Resources Programs.
2nd. ed., washington, C. C. : AECT, 1989 part I, pp. 1-11, 39-51. |
16 |
12
ก.พ. 44 |
การประเมินมาตรฐานศูนย์การเรียนด้วยตนเอง
(Evaluation of Standards for Self Learning
Center) |
AECT,
Standards... Part II, pp. 13-38. |
17 |
19
ก.พ.
44 |
เสนอรายงาน |
|
14.3 วิธีการจัดการเรียนการสอน
1.
ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
2.
อภิปราย/
แลกเปลี่ยนความเห็น
3.
บรรยาย
4.
ศึกษาดูงาน (เพิ่มเติมจากวันเรียนปกติ)
14.4
สื่อการสอน
1.
ตำรา
และหนังสืออ่านประกอบ
2.
Internet
3.
แผ่นใส
4.
สภาพของจริง
14.5 การวัดผลการเรียน
1.
รายงานโครงการ
50 %
2.
การมีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียน 50 %
15.
รายชื่อหนังสืออ่านประกอบ
ค้นคว้าจาก
internet และที่กำหนดไว้ในตารางเรียนแต่ละสัปดาห์
----------------------------