ประมวลการสอนรายวิชา

 

 1.   รหัสวิชา       2708773

 2.   จำนวนหน่วยกิต       3(3-0-9)

 3.   ชื่อวิชา       การพัฒนาและการจัดการระบบงานเทคโนโลยีและ สื่อสารการศึกษา

              (Development and Management of Educational Communications and Technology Systems)

 4.       คณะ/ภาควิชา ครุศาสตร์ / ภาควิชาโสตทัศนศึกษา

 5.       ภาคการศึกษา       ปลาย

 6.       ปีการศึกษา    2543

 7.       ชื่อผู้สอน       อ.ดร.เชาวเลิศ  เลิศชโลฬาร

 8.       เงื่อนไขรายวิชา       -

 9.       สถานภาพของวิชา       บังคับ

10.      ชื่อหลักสูตร       ปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา

11.      วิชาระดับ       ปริญญาเอก

12.       จำนวนชั่วโมงที่สอน/สัปดาห์  3 ชั่วโมง/สัปดาห์

13.       เนื้อหารายวิชา

              ทฤษฎีและหลักการ การวางแผนงาน  การพัฒนา และการจัดระบบงานเทคโนโลยี และสื่อสารการศึกษา  ศึกษาโครงสร้างขององค์การและ/หรือโครงสร้างระบบ สำหรับโครงการ และสื่อสารการศึกษา

 

14.       ประมวลการเรียนรายวิชา

       14.1       วัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม   เพื่อให้ผู้เรียนสามารถ

                   1.       ระบุรูปแบบของศูนย์วิทยบริการหรือศูนย์โสตทัศนศึกษาต่าง ๆ ได้

                   2.       อภิปรายบทบาทหน้าที่ของศูนย์โสตทัศนศึกษาในโรงเรียนได้

                   3.       ประยุกต์ทฤษฎีการบริหารใหม่ ๆ ในศูนย์วิทยบริการได้

                   4.       อภิปรายเกณฑ์มาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับศูนย์วิทยบริการได้

                   5.       เขียนบทความวิชาการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับศูนย์วิทยบริการที่มีคุณภาพตีพิมพ์ได้ (published article)


            14.2  เนื้อหารายวิชาต่อสัปดาห์ 

weekี่

วัน เดือน ปี

หัวข้อเรียน

หนังสืออ่านประกอบ

1

30  ต.ค. 43

แนะนำวิชาและจัดกระบวนการเรียนและ

ทบทวนการบริหารศูนย์สื่อการเรียนการสอนโดยภาพรวม (Introduction to course, and review LRC)

Erickson, Carlton.  Administering Instrcutional Media Progeams,

New York: The MacMilian Company, 1969.

2

  6  พ.ย. 43

สำรวจ Learning Resources Center  ของมหาวิทยาลัย

Web sites

3

13  พ.ย. 43

สำรวจ Learning Resources Center ในประเทศ  ต่าง ๆ (Survey the LRC)

สำรวจจาก Web sites ต่าง ๆ (Keywords : Learning Resources          Center Media Center, University)

4

20  พ.ย. 43

เทคโนโลยีใหม่ๆ (workshop Macromedia)

 

5

27  พ.ย. 43

เทคโนโลยีกับการบริหาร

Web sites

6

 4  ธ. ค. 43

School Library Media Center

AASB & AECT.  Information Power : Guidelines for School Library Media Program Chapter 2,3

7

11 ธ. ค. 43

หลักการบริหารทั่วไป (principles of administration and management)

เอกสารภาษาไทยและภาษาอังกฤษเกี่ยวกับการบริการ ที่มีในตลาดทั่ว ๆ ไป

8

18 ธ. ค. 43

ทฤษฎีการบริหารสมัยใหม่ (Modern Administration Theories)

Ducker, Peter, Re-engincering.

9

25 ธ. ค. 43

การออกแบบสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ (desinging learning facilities)

McVey, G. F. “Ergonomics and the Learning Environment”  Handbook for Research for Educational Communications and Technolog,  Washington, D.C. : AECT, 1996 p. 1045-1106.

10,11

1,8 ม.ค. 44

(หยุดปีใหม่ และหยุดกีฬามหาวิทยาลัย) (ศึกษาทฤษฎีการบริหารสมัยใหม่เพิ่มเติม)

12

 15 ม.ค. 44

การประยุกต์ (application of) Quality Management for Ed. Tech. Services

Richie, Mark.  Quality Management of Educational Technology Services.  Washington. D.C. : AECT, 1994, chapter 1-3.

13

 22 .. 44

แนวคิดการบริการ (Services concept)

Richie, Mark. Quality...  chapter 3-5, 7, 8.

14

 29 .. 44

การวางแผนและการจัดการ (Planning and management)

Richie, Mark, Quality... chapter 9, 10, 12

15

  5  ก.พ. 44

การประเมินมาตรฐานสถาบันโปรแกรมวิทยบริการ (Evaluation of Standards for LRC)

AECT, Standards for College and University Learning Resources Programs.  2nd. ed., washington, C. C. : AECT, 1989 part I, pp. 1-11, 39-51.

16

 12 ก.พ. 44

การประเมินมาตรฐานศูนย์การเรียนด้วยตนเอง (Evaluation of Standards for Self Learning Center)

AECT, Standards... Part II, pp. 13-38.

17

 19 ก.พ. 44

เสนอรายงาน

 

       

        14.3       วิธีการจัดการเรียนการสอน

                   1.       ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง

                   2.       อภิปราย/ แลกเปลี่ยนความเห็น

                   3.       บรรยาย

                   4.       ศึกษาดูงาน (เพิ่มเติมจากวันเรียนปกติ)

       14.4       สื่อการสอน

                   1.  ตำรา และหนังสืออ่านประกอบ

                   2.       Internet

                   3.       แผ่นใส

                   4.       สภาพของจริง

 

       14.5       การวัดผลการเรียน

                   1.       รายงานโครงการ    50 %

                   2.      การมีส่วนร่วมในการอภิปรายในชั้นเรียน  50 % 

 

15.  รายชื่อหนังสืออ่านประกอบ

            ค้นคว้าจาก internet และที่กำหนดไว้ในตารางเรียนแต่ละสัปดาห์

 

 

----------------------------