บันทึกเมื่อ 19 มกราคม 2559

1009 ถ้าจะกลัวขาดทุนขนาดนี้ก็อย่าวิ่งไปเลยเหอะ

มาว่ากันด้วยเรื่องรถเมล์สัมปะทาน รถเมล์สัมปะทานคือรถเมล์ที่ขสมก.อนุญาตให้วิ่งเฉพาะถนนบางเส้น ส่วนใหญ่ จะวิ่งแค่ถนนสายยาวสายเดียวรับ-ส่งผู้โดยสารที่บ้านอยู่แค่ถนนสายนั้น ไปยังจุดที่จะไปต่อรถเมล์ขสมก.

บ้านของผู้เขียนก็ติดอยู่ในสายรถสัมปะทานพวกนี้เช่นกัน สายนี้ชื่อ 1009 วิ่งระหว่างตลาดยิ่งเจริญสะพานใหม่ ไปตามถนนพหลโยธินจนถึงสี่แยกคปอ.แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนจัทรุเบกษาไปเข้าถนนสายไหม และยาวไปจนถึงถนนสุขาภิบาลและมีนบุรี

รถสายนี้จะโดนผู้โดยสารบ่นเยอะมาก ว่ารถไม่ค่อยมี เสาร์อาทิตย์ไม่ค่อยวิ่ง แล้วก็มาบ่นว่าขาดทุน บังเอิญตอนที่ได้ยินผู้เขียนยังไม่เคยเจอกับตัวจึงเฉยๆ แต่แล้วสิ่งที่คนอื่นบ่นก็มาถึงตัวผู้เขียนเข้าจนได้

วันก่อนผู้เขียนมีธุระต้องออกจากบ้านในวันอาทิตย์ กลับจากเสร็จธุระบ่ายโมง...ผู้เขียนยืนรอรถเมล์สายนี้ที่บริเวณใกล้ๆตลาดสะพานใหม่เป็นเวลา 1 ชั่วโมง!!!...ยืนเฉยๆรอรถ 1 ชั่วโมง ในเวลาบ่ายโมง ผู้อ่านเชื่อมั้ยว่า ผู้เขียนยืนรออยู่หน้าร้านขายขนมปังปอนด์ ตั้งแต่ตอนที่ในตู้มี 30 ก้อน คนเดินผ่านไปมาซื้อไปจนเหลือ 5 ก้อน ในเวลา 1 ชั่วโมง ยืนดูจนจะได้ไอเดียอยากทำขนมปังขายบ้างเลย

ผู้อ่านบางท่านคงจะคิดว่า จะไปรอทำไม แท็กซี่ก็มี ใช่ ขึ้นแท็กซี่ก็ได้ถ้ารีบ แต่นั่นคือการแก้ปัญหาของคนมีตังค์ ผู้อ่านลองคิดดู มันสมควรหรือที่ บ้านฉันมีรถเมล์แต่ฉันต้องนั่งแท็กซี่ คือมันแล้วแต่อารมณ์ของคนปล่อยรถเลยใช่มั้ยว่าเสาร์-อาทิตย์วิ่งแล้วคนน้อย ขาดทุน ออกชั่วโมงละคัน ตรรกะเ_ี้ยๆน่ะสิ คนที่เขาจำเป็นต้องออกจากบ้านก็มี

ในประเทศญี่ปุ่นหรือประเทศที่เขา"พัฒนาแล้วจริงๆ" ไม่ใช่มาหลอกตัวเองว่ากำลังพัฒนาทั้งๆที่คำนี้ไม่มีหรอก มันมีแค่พัฒนาแล้วกับด้อยพัฒนาแค่นั้นแหละ เขาจะมีป้ายที่บอกว่าตอนนี้รถเมล์อยู่ป้ายไหนให้เราเห็นเลย เราจะได้กะเวลาถูก ไม่ใช่มาให้ผู้โดยสารยืนรออย่างไร้จุดหมายแบบนี้ อีกกี่ชาติก็ไม่พัฒนา

นักบริหารบ้านเมืองมัวแต่ทำอะไรกัน มัวแต่คิดจะทำรถไฟฟ้าสายนั้นสายนี้ ลืมคิดไปหรือเปล่าว่า ประชากรส่วนใหญ่ในประเทศยังเป็นชนชั้นกลางอยู่เลย เคยแหกขี้ตาลองตื่นมาขึ้นรถเมล์ตอนเช้ามั้ยว่ามันแน่นขนาดไหน รถเมล์ขสมก.ก็ไม่ได้ดีอะไร คนต้องทนขึ้นเพราะไม่มีทางเลือกที่ถูกและดีกว่านี้ วันนี้จบเรื่องรถเมล์สัมปะทาน 1009 ไว้แค่นี้ ถ้าวิ่งตามใจฉันขนาดนี้ก็ไม่ต้องวิ่งไปเลยเหอะ ประกาศออกมาเลยว่าเลิกวิ่ง คนที่บ้านอยู่แถวที่รถสายนี้ผ่านเค้ารวยมีรถกันทุกคนแหละ(ประชด)....

เดี๋ยวมาต่อด้วยเรื่องรถเมล์ขสมก.กันบ้างในหัวข้อถัดไป