บันทึกเมื่อ 19 มกราคม 2559

รถตู้ห่วยๆหาได้ในประเทศไทย ฉบับที่ 2

ฉบับที่ 2 แล้วกับรถตู้สายนี้...เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 มกราคม 2559 เวลาเย็นๆค่ำ เป็นเวลาที่ผู้คนต่างจะกลับบ้านของตน รวมทั้งผู้เขียนด้วย รถตู้สายที่ว่าคือ สายเดิม สายเดียวกับฉบับที่ 1 คือ BTS หมอชิต-สะพานใหม่ (ขึ้นโทลเวย์)

วันนี้มาแนวใหม่ "โกงหน้าด้านๆ"

ผู้เขียนก็ดันซวยมาขึ้นคันที่คนขับหาเช้ากินค่ำ ชักหน้าไม่ถึงหลัง ยากจนข้นแค้น หรืออาจจะกำลังทำงานหาค่านมให้ลูกอยู่...แต่มันคือวิธีที่ "ผิด"

ปกติรถตู้สายนี้ หรือแทบจะทุกสาย คนขับจะเก็บเงินผู้โดยสารก็ต่อเมื่อลงจากรถ...แต่สายนี้ ทำเหมือนสายอื่นเค้าไม่ได้ เดี๋ยวไม่ได้โกง

กระบวนการที่ว่าคือ....เก็บค่าโดยสารระหว่างทาง โดยการ เอาถุงก๊อบแก๊บส่งมาทางด้านหลังแล้วตะโกนบอกผู้โดยสารว่า "ขอค่าโดยสารด้วยครับ 28 บาท"

อ่ะ แต่ละคนก็ควักล้วงกระเป๋าของตัวเองเข้าไป ใครมีแบ๊งค์ใหญ่ก็หยิบทอนกันเองในถุง เสร็จแล้วก็ส่งต่อกันไป พอจ่ายกันเสร็จก็ส่งกันขึ้นมาหน้ารถ

ทีนี้วันที่เกิดเหตุเนี่ย ผู้เขียนไม่แน่ใจว่า ข้างๆคนขับคือผู้โดยสารที่หวังดีหรือเมียคนขับที่นับเงินในถุงก๊อบแก๊บให้ พอนับเสร็จพี่แกก็บอกคนขับว่า "เงินขาดไป 1 คน" คนขับก็นั่งบ่น บ่นให้ผู้โดยสารด้านหลังได้ยินว่า"เงินขาด ใครยังไม่ได้จ่าย".......เงียบ "เงินขาด ใครยังไม่ได้จ่ายจ่ายด้วย".......เงียบ

ประทานโทษเถอะคุณคนขับ ถ้ามีคนที่ยังไม่ได้จ่ายจริงๆ เขาจะตะโกนบอกเหรอว่า "อ้อ ผมยังไม่ได้จ่าย" นี่เอาสมองคิดหรืออะไร??

หลังจากนั้นไม่นาน ความจรรไรของคนขับก็เกิดขึ้น

"เงินขาดไป 1 คน เดี๋ยวขอเก็บเพิ่มคนละ 2 บาทนะ" เสร็จแล้วก็เอาถุงก๊อบแก๊บถุงเดิม ส่งมาด้านหลังอีกครั้ง....เป็นไงล่ะดีมั้ยรถตู้สายนี้

ไม่มีใครกล้าโวยวายซักคน รวมทั้งผู้เขียนด้วย ในขณะที่นั่งอยู่ในรถ ก็คิดว่า สังคมประเทศไทยนี้จะร้องเรียนความเป็นธรรมและได้รับการตอบสนองได้ที่ไหน ส่วนใหญ่ที่เห็นคือ รับเรื่องร้องเรียน รับเรื่องอย่างเดียวจริงๆ แต่ไม่ได้ดำเนินการใดๆให้ แล้วก็นั่งปลงว่า คงต้องทนๆอยู่ไปแบบนี้แหละ

หลังจากนั้นมา ผู้เขียนก็ตั้งใจว่า จะจำเลขทะเบียนเอาไว้ ถ้าคันไหนคนขับมีพฤติกรรมจรรไรจะได้ไม่ขึ้นคันนั้นอีก

วีรกรรมของรถตู้สายนี้จะมีอะไรเพิ่มเติมอีก คอยติดตามตอนต่อไป