งานวิจัย
1. การวิเคราะห์กำลังสูญเสียของเฟืองโดยแบบจำลองทางคณิตศาสตร์
- ศึกษากำลังสูญเสียและประสิทธิภาพของคู่เฟืองตรง และเฟืองเฉียง โดยการสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์
- ทำการทดลองเพื่อตรวจสอบผลของแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดทดสอบเฟืองแบบ Back-to-Back
- ผลที่ได้จากแบบจำลองทำให้ทราบถึงผลของพารามิเตอร์ต่างๆ ต่อกำลังสูญเสีย
- สามารถนำผลที่ได้ไปใช้ออกแบบเฟืองเพื่อประหยัดพลังงานได้
2. การศึกษาความเค้นบนฟันเฟืองโดยแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ และ FEM
- การสร้างสมการเชิงประจักษ์ (Empirical Formula) สำหรับความแข็งเกร็งของคู่เฟืองตรง
- สร้างแบบจำลองเพื่อคำนวณความเค้น โดยใช้หลักการของ Hertz stress
- คำนวณความเค้นสัมผัสโดยใช้ FEM
- ผลที่ได้ทำให้ทราบการกระจายความเค้นบนหน้าฟันเฟือง และค่าความแข็งเกร็ง (stiffness) ของฟันเฟืองได้
- สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างแบบจำลองปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับเฟือง เช่น กำลังสูญเสีย การสั่นสะเทือน
3. การสร้างแบบจำลองเพื่อศึกษาลักษณะการสั่นสะเทือนของคู่เฟือง
- สร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์เพื่ออธิบายการสั่นสะเทือนของคู่เฟือง
- การสั่นสะเทือนเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงความแข็งเกร็งระหว่างคู่ฟันเฟืองระหว่างการขบ
|