เรื่องร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญารูปแบบวิทยาลัย ชุมชนพ.ศ. …


คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาระดับต่ำกว่า
ปริญญารูปแบบวิทยาลัยชุมชน พ.ศ. …. ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาโดยด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้ร่างกฎกระทรวงมีผลใช้บังคับเมื่อร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหาร
ราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. …. มีผลใช้บังคับแล้ว
ร่างกฎกระทรวงดังกล่าว เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญารูปแบบวิทยาลัยชุมชน โดยกำหนดให้เป็นสถานศึกษาของรัฐที่บริหารจัดการโดยชุมชน และเป็นไปตามมติ คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2545 ซึ่งร่างกฎกระทรวงในเรื่องนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนจะต้องออกตามร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. …. และเกี่ยวกับการศึกษา
ร่างกฎกระทรวงดังกล่าว มีสาระสำคัญ ดังนี้
1. กำหนดให้จัดตั้งวิทยาลัยชุมชนเป็นสถานศึกษาของรัฐที่บริหารจัดการโดยชุมชน เพื่อชุมชน และชุมชน
เป็นเจ้าของ จัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาระดับต่ำกว่าปริญญาประเภทวิทยาลัยชุมชน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการ
อุดมศึกษา การจัดตั้ง ยุบรวมและยกเลิกให้จัดทำเป็นประกาศกระทรวงศึกษาธิการ และประกาศในราชกิจจานุเบกษา
2. กำหนดให้การบริหารวิทยาลัยชุมชน เป็นระบบเครือข่ายเชื่อมโยงระหว่างวิทยาลัยชุมชนและหน่วย
จัดการศึกษาที่หลากหลายในชุมชน บริหารในรูปองค์คณะบุคคล 3 ระดับ ประกอบด้วย องค์คณะบุคคลระดับชาติ
เรียกว่า “คณะกรรมการวิทยาลัยชุมชน” มีสำนักบริหารงานวิทยาลัยชุมชนเป็นสำนักงานเลขานุการ องค์คณะบุคคลระดับ
สถานศึกษา เรียกว่า “สภาวิทยาลัยชุมชน” และคณะกรรมการวิชาการของวิทยาชัยชุมชน เรียกว่า “คณะกรรมการบริหาร
หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน” มีวิทยาลัยชุมชนเป็นสำนักงานเลขานุการ
3. กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการวิทยาลัยชุมชน
4. กำหนดให้มีสภาวิทยาลัยชุมชน วาระการดำรงตำแหน่งและกำหนดอำนาจหน้าที่
5. การจัดการศึกษา ยึดหลักความต้องการของชุมชน การใช้ทรัพยากรร่วมกัน และการกระจายอำนาจทางการศึกษาให้ชุมชนเข้ามาจัดการศึกษาเพื่อชุมชนและชุมชนเป็นเจ้าของ
6. หลักสูตร การสร้างหลักสูตรตั้งอยู่บนพื้นฐานความต้องการและปัญหาของชุมชนคำนึงถึงความหลากหลายตามความต้องการของชุมชน และนำไปสู่การพัฒนาธุรกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตของชุมชนโดยมีหลักสูตร 4 ประเภท ดังนี้ หลักสูตรอนุปริญญา หลักสูตรประกาศนียบัตร หลักสูตรระยะสั้น และหลักสูตรปรับพื้นฐาน