No. |
ข้อความ
|
1
|
Teaching Process |
2
|
เตรียมความพร้อม วางแผนทำบันทึกการสอน และทำสื่อการสอน |
3
|
ทำบันทึกการสอน |
4
|
จัดทำและเตรียมสื่อการสอน |
5
|
จัดเตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียน |
6
|
จัดเตรียมสถานที่ที่จะดำเนินการสอน โดยคำนึงถึงขั้นตอนที่จะเกิดขึ้นทุกแง่มุม
ตลอดระยะเวลาที่สอน ตามที่กำหนดไว้ ในบันทึกการสอน และการจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนการสอน |
7
|
ตัวอย่างนี้เป็นการสอนการย้อมกระดาษ โดยให้ทำงานเป็นกลุ่ม...
เพื่อรองรับการทำงานที่อาจเลอะเทอะ จึงปูกระดาษหนังสือพิมพ์ โดยกะขนาด และระยะห่างที่เหมาะสมกับจำนวนนักเรียนเมื่อนั่งล้อมเป็นกลุ่ม |
8
|
โปรดสังเกต...ผู้สอนวางแผนจัดวางกระดานที่แสดงสื่อ
ในตำแหน่งที่ตนจะทำการสอน โดยคำนึงว่านักเรียนจะเห็นทั่วถึง และสะดวก คล่องตัวในการสอน |
9
|
เมื่อถึงเวลาเรียน หากมีห้องเรียนศิลปะโดยเฉพาะ
นักเรียนจะเดินเข้าแถวมา ผู้สอนจะมีโอกาสฝึกระเบียบ โดยจะอนุญาตให้เข้าห้อง
เมื่อนักเรียนมีความพร้อม คือมีระเบียบ พร้อมเพรียงกัน |
10
|
เมื่อนักเรียนนั่งประจำที่ ผู้สอนจะกระตุ้นให้นักเรียนแสดงความพร้อม
โดยอยู่ในระเบียบที่ตกลงร่วมกัน จากนั้นจึงเริ่มนำเข้าสู่บทเรียน |
11
|
ผู้สอนเริ่มดำเนินการสอนตามขั้นตอนที่วางแผนไว้ในบันทึกการสอน
เช่น อธิบายประกอบสื่อ และการสาธิต |
12
|
โปรดสังเกต... การติดสื่อแต่ละชิ้นในตำแหน่งที่เหมาะสม
เพื่อให้เอื้อต่อความเข้าใจ ตามเนื้อหา บทเรียน การติดสื่ออย่างมีระเบียบ
เป็นการแสดงตัวอย่างศิลปะนิสัยที่ดีสำหรับนักเรียน |
13
|
ระหว่างการสอน สิ่งที่สำคัญคือ การเปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วม
เช่น การซักถาม การแสดงความคิดเห็น หรือ การร่วมทำกิจกรรมหน้าชั้นเรียน |
14
|
เมื่อสอนเสร็จ ต้องทำการประเมินผลการสอน
เพื่อให้ทราบถึงผลสำเร็จของการสอน ซึ่งคือการตรวจสอบว่า นักเรียน เข้าใจบทเรียนหรือไม่
สามารถทำได้หลายวิธี เช่น ให้นักเรียนออกมาทำขั้นตอนของกิจกรรม หรือ การตอบคำถาม
เป็นต้น |
15
|
หากนักเรียนยังไม่เข้าใจต้องทบทวนบทเรียนอีกครั้ง
หากนักเรียนเข้าใจแล้วจึงมอบหมายงาน
และให้ลงมือปฏิบัติงาน |
16
|
ในกิจกรรมที่ต้องใช้อุปกรณ์ร่วมกันด้วยความเรียบร้อย
ขึ้นอยู่กับการวางแผนล่วงหน้า ในการดำเนินการใช้โดยผู้สอน |
17
|
ตัวอย่างนี้ ผู้สอนจัดเตรียมถาดสีตามจำนวนกลุ่มของนักเรียน
และให้แต่ละกลุ่ม จัดลำดับ ออกมาใช้ คราวละ 1 คน ซึ่งจะทำให้เกิดระเบียบ และสามารถบริหารเวลาได้อย่างเหมาะสม |
18 |
ระหว่างที่นักเรียนปฏิบัติงาน ผู้สอนจะให้กำลังใจ
และคำแนะนำเป็นรายบุคคล หากในขั้นตอนนี้พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ ยังไม่เข้าใจ
บางขั้นตอน ผู้สอนควรอธิบายหน้าชั้นเรียนอีกครั้ง |
19 |
ตอนท้ายชั่วโมง ควรเปิดโอกาสให้
มีการอภิปรายผลของการปฏิบัติงาน
แล้วผู้สอนควรสรุปสาระสำคัญ และมอบหมายงาน
สำหรับครั้งต่อไป(ถ้ามี) เช่นเตรียมอุปกรณ์ จากนั้นจึงเลิกชั้น โดยคำนึงถึงระเบียบ
และพฤติกรรมที่พึงประสงค์ |
20 |
The End |