Teaching Process  1/20
....
Teaching Process

.

.
..
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20
.
No.
ข้อความ
1
Teaching Process 
2
เตรียมความพร้อม วางแผนทำบันทึกการสอน และทำสื่อการสอน 
3
ทำบันทึกการสอน 
4
จัดทำและเตรียมสื่อการสอน 
5
จัดเตรียมสื่อ วัสดุ อุปกรณ์การเรียน 
6
จัดเตรียมสถานที่ที่จะดำเนินการสอน โดยคำนึงถึงขั้นตอนที่จะเกิดขึ้นทุกแง่มุม ตลอดระยะเวลาที่สอน ตามที่กำหนดไว้ ในบันทึกการสอน และการจัดบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนการสอน
7
ตัวอย่างนี้เป็นการสอนการย้อมกระดาษ โดยให้ทำงานเป็นกลุ่ม... เพื่อรองรับการทำงานที่อาจเลอะเทอะ จึงปูกระดาษหนังสือพิมพ์ โดยกะขนาด และระยะห่างที่เหมาะสมกับจำนวนนักเรียนเมื่อนั่งล้อมเป็นกลุ่ม
8
โปรดสังเกต...ผู้สอนวางแผนจัดวางกระดานที่แสดงสื่อ ในตำแหน่งที่ตนจะทำการสอน โดยคำนึงว่านักเรียนจะเห็นทั่วถึง และสะดวก คล่องตัวในการสอน
9
เมื่อถึงเวลาเรียน หากมีห้องเรียนศิลปะโดยเฉพาะ นักเรียนจะเดินเข้าแถวมา ผู้สอนจะมีโอกาสฝึกระเบียบ โดยจะอนุญาตให้เข้าห้อง เมื่อนักเรียนมีความพร้อม คือมีระเบียบ พร้อมเพรียงกัน
10
เมื่อนักเรียนนั่งประจำที่ ผู้สอนจะกระตุ้นให้นักเรียนแสดงความพร้อม โดยอยู่ในระเบียบที่ตกลงร่วมกัน จากนั้นจึงเริ่มนำเข้าสู่บทเรียน
11
ผู้สอนเริ่มดำเนินการสอนตามขั้นตอนที่วางแผนไว้ในบันทึกการสอน เช่น อธิบายประกอบสื่อ และการสาธิต
12
โปรดสังเกต... การติดสื่อแต่ละชิ้นในตำแหน่งที่เหมาะสม เพื่อให้เอื้อต่อความเข้าใจ ตามเนื้อหา บทเรียน การติดสื่ออย่างมีระเบียบ เป็นการแสดงตัวอย่างศิลปะนิสัยที่ดีสำหรับนักเรียน
13
ระหว่างการสอน สิ่งที่สำคัญคือ การเปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วม เช่น การซักถาม การแสดงความคิดเห็น หรือ การร่วมทำกิจกรรมหน้าชั้นเรียน
14
เมื่อสอนเสร็จ ต้องทำการประเมินผลการสอน เพื่อให้ทราบถึงผลสำเร็จของการสอน ซึ่งคือการตรวจสอบว่า นักเรียน เข้าใจบทเรียนหรือไม่  สามารถทำได้หลายวิธี เช่น ให้นักเรียนออกมาทำขั้นตอนของกิจกรรม หรือ การตอบคำถาม เป็นต้น
15
หากนักเรียนยังไม่เข้าใจต้องทบทวนบทเรียนอีกครั้ง   หากนักเรียนเข้าใจแล้วจึงมอบหมายงาน และให้ลงมือปฏิบัติงาน
16
ในกิจกรรมที่ต้องใช้อุปกรณ์ร่วมกันด้วยความเรียบร้อย ขึ้นอยู่กับการวางแผนล่วงหน้า ในการดำเนินการใช้โดยผู้สอน
17
ตัวอย่างนี้ ผู้สอนจัดเตรียมถาดสีตามจำนวนกลุ่มของนักเรียน และให้แต่ละกลุ่ม จัดลำดับ ออกมาใช้ คราวละ 1 คน ซึ่งจะทำให้เกิดระเบียบ และสามารถบริหารเวลาได้อย่างเหมาะสม
 18 ระหว่างที่นักเรียนปฏิบัติงาน ผู้สอนจะให้กำลังใจ และคำแนะนำเป็นรายบุคคล หากในขั้นตอนนี้พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ ยังไม่เข้าใจ บางขั้นตอน ผู้สอนควรอธิบายหน้าชั้นเรียนอีกครั้ง
 19 ตอนท้ายชั่วโมง ควรเปิดโอกาสใหมีการอภิปรายผลของการปฏิบัติงาน แล้วผู้สอนควรสรุปสาระสำคัญ และมอบหมายงาน สำหรับครั้งต่อไป(ถ้ามี) เช่นเตรียมอุปกรณ์  จากนั้นจึงเลิกชั้น โดยคำนึงถึงระเบียบ และพฤติกรรมที่พึงประสงค์
 20 The End