รศ. ดร . พนา ทองมีอาคม
(Pana Thongmeearkom)
ภาควิชา การประชาสัมพันธ์
1. ข้อมูลส่วนบุคคล
1.1 ตำแหน่งวิชาการ รองศาสตราจารย์ ระดับ 9
1.2 ตำแหน่งบริหาร กรรมการบริหารหลักสูตรหมาบัณฑิตสาขาวิชาโฆษณา
1.3 การศึกษา
- นศ. บ.( เกียรตินิยม) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2514)
- M.A.(advertising) Michigan State Univ. (2518)
- Ph.D. (Communications/Advertising) Univ. of Taxas-at Austin (2528)
1.4 วุฒิบัตร/กิติบัตรอื่นๆ
- ประกาศนียบัตรขั้นสูงหลักสูตรการบริหารงานภาครัฐและกฎหมายมหาชน สถาบันพระปกเกล้า (2545)
- หลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงมหาวิทยาลัย (2546)
- Communication Research, Communication Institute, East-West Center, Hawaii (2521)
- Book Marketing, Sales and Distribution: DBP Malaysia, UNESCO and AMIC, Kuala Lumpur, Malaysia (2535)
1.5 เครื่องราชอิสริยาภรณ์
- ประถมาภรณ์ช้างเผือก
- ประถมาภรณ์มงกุฎไทย
- เหรียญเงินดิเรกคุณาภรณ์
- เหรียญกาชาดสมนาคุณชั้นสอง
1.5 สาขาความสนใจ
- การสื่อสารการตลาด
- การสื่อสารมวลชนและนโยบายสาธารณะ
- กฎหมายมหาชน
- จริยธรรมในสื่อมวลชน
- ทฤษฎีผู้บริโภคและการคุ้มครอง
1.6 สาขาความเชี่ยวชาญ
- การสื่อสารการตลาด การโฆษณา
- สื่อสารมวลชน นโยบายสาธารณะ และการแข่งขันเสรี
- ทฤษฎีผู้บริโภคและการคุ้มครอง
1.7 สมาชิกของสมาคมวิชาการ/ วิชาชีพ
- สมาคมโฆษณาธุรกิจแห่งประเทศไทย
- สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย
- สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย
2. งานสอน
2.1 วิชาปริญญาตรี
- 2803428 Advertising Research
- 2803482 Selected Topic Ad
2.2 วิชาปริญญาโท
- 2803525 Contemporary Advertising and Marketing Literature
- 2803771 Strategic Marketing Communications Management and Policy
- 2803811 Thesis
2.2.1 ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
- การศึกษาเปรียบเทียบการเปิดรับสื่อ พฤติกรรมการไปห้าง สรรพสินค้า และการเป็น เจ้าของสินค้าคงทน ของลูกค้าห้าง สรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานคร ก่อน หน้า ระหว่างและ หลังวิกฤตเศรษฐกิจ (THE COMPARATIVE STUDY OF MEDIA EXPOSURE, SHOPPING BEHAVIOR AND DURABLE GOODS OWNING OF DEPARTMENT STORE PATRONS IN BANGKOK: BEFORE, DURING AND AFTER ECONOMIC CRISIS)
- พฤติกรรมการรับฟังวิทยุในรถยนต์และพฤติกรรมการไปห้างสรรพสินค้าของลูกค้าห้างสรรพสินค้าในเขตกรุงเทพมหานคร (CAR RADIO LISTENING AND SHOPPING BEHAVIOR OF DEPARTMENT STORE AND SUPERMARKET PATRONS IN THE BANGKOK METROPOLITAN AREA)
- รูปแบบการดำเนินชีวิตของผู้บริโภคสตรีในเขตกรุงเทพมหานคร (LIFESTYLE OF FEMALE CONSUMERS IN BANGKOK)
- รูปแบบการเปิดรับสื่อของผู้บริโภคหญิงในกรุงเทพมหานคร (MEDIA EXPOSURE PATTERNS OF FEMALE CONSUMERS IN BANGKOK)
- ลักษณะและพฤติกรรมการใช้สินค้าของผู้บริโภคสตรีในเขตกรุงเทพมหานคร (CONSUMER PROFILE AND PRODUCT USAGE OF FEMALE CONSUMERS IN BANGKOK)
- ทัศนคติและพฤติกรรมการเปิดรับสื่อ “ ป้ายแบนเนอร์” ในระบบ เวิลด์ ไวด์ เว็บของผู้ใช้บริการในประเทศไทย (THAI USERS’ ATTITUDE AND EXPOSURE TO “BANNER”)
- ลักษณะและมูลเหตุของโฆษณาที่ระคายความรู้สึกผู้รับสาร (NATURES AND SOURCES OF OFFENSIVE ADVERTISEMENTS)
- การโฆษณาทางวิทยุโทรทัศน์ กับ กระบวนการตรวจพิจารณา (TELEVISION ADVERTISING AND CENSORSHIP PROCESS)
- หลักธรรมพระพุทธศาสนา กับจริยธรรมของนักโฆษณา (BUDDHIST PRINCIPLES AND ETHICS OF ADVERTISING PROFESSIONALS)
- การนำเสนอความคิดสร้างสรรค์ในภาพโฆษณาสื่อสิ่งพิมพ์ ตามทฤษฎีแรงจูงใจ (CREATIVE EXECUTION STYLES OF VISUALS IN PRINTED ADVERTISING BASED ON HUMAN MOTIVATION THEORY)
- การวางตำแหน่งตราสินค้ากาแฟสำเร็จรูปพร้อมดื่มและการรับรู้ของผู้บริโภค (BRAND POSITIONING OF INSTANT CANNED COFFEE AND CONSUMER PERCEPTION)
- การเปิดรับโฆษณา ความรู้ ทัศนคติ และความตั้งใจเข้ารับการแก้ไขปัญหาสายตาด้วยวิธีเลสิก (ADVERTISING EXPOSURE, KNOWLEDGE, ATTITUDE AND INTENTION TO PARTICIPATE IN LASIK EYE SURGERY)
- อิทธิพลของประเทศแหล่งกำเนิดสินค้าต่อทัศนคติและความตั้งใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค (INFLUENCE OF COUNTRY OF ORIGIN ON CONSUMER'S ATTITUDE AND PURCHASE INTENTION)
- ความเกี่ยวพันของสถานการณ์ และระดับการแสวงหาข้อมูลของการซื้อของขวัญ (SITUATIONAL INVOLVEMENT AND LEVEL OF INFORMATION SEARCH OF GIFT BUYING)
- การสื่อสารการตลาด และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าจากร้านค้าปลีกเฉพาะประเภทของผู้บริโภค ( MARKETING COMMUNICATIONS AND FACTORS INFLUENCING CONSUMER DECISION MAKING FROM CATEGORY KILLERS)
- ประเทศแหล่งกำเนิด ระดับความเกี่ยวพันของสินค้า และการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค (COUNTRY - OF - ORIGIN, LEVEL OF PRODUCT INVOLVEMENT AND PURCHASE DECISION)
- บทบาทของการสื่อสารแบบบอกต่อในการตัดสินใจซื้อ (THE ROLE OF WORD-OF-MOUTH COMMUNICATION IN PURCHASE DECISION)
- อิทธิพลของการใช้ความกลัวในภาพยนตร์ต่อต้านโคเอดส์ต่อกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูง (THE INFLUENCES OF FEAR APPEALS IN AIDS CAMPAIGN’S TVC ON HIGH RISK TARGETS)
- การศึกษาวิธีการสร้างความคิดสร้างสรรค์ในภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ (THE STUDY OF TECHNIQUES FOR GENERATING CREATIVE IDEAS IN TELEVISION COMMERCIALS)
- ผลของการเว้นระยะซ้ำภาพยนตร์โฆษณาชิ้นเดิมและต่างชิ้นในแคมเปญโฆษณาเดียวกันที่มีต่อการระลึกและการจำได้ของโฆษณา (THE EFFECTS OF SPACING AND REPETITION OF IDENTICAL AND VARIED VERSIONS OF TVCS ON ADVERTISING RECALL AND RECOGNITIONS)
- การใช้ภาพที่ไม่คาดคิดมาก่อนเป็นเครื่องมือช่วยจำและผลที่มีต่อการระลึกถึงภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ (THE EFFECTS OF UNEXPECTED VISUAL AS MNEMONIC DEVICE ON RECALL OF TELEVISION COMMERCIAL)
2.2.2 ที่ปรึกษาโครงการพิเศษ
- กลยุทธ์การรณรงค์โฆษณาประชาสัมพันธ์แก้ไขวิกฤตเศรษฐกิจไทย (PUBLIC RELATION AND ADVERTISING CAMPAIGNS STRATEGY: TO IMPROVE THAILAND’S ECONOMIC CRISIS
- ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทขายตรง ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล (FACTORS AFFECTING DECISION TO BUY DIRECT SELL PRODUCTS AMONG CONSUMERS IN BANGKOK AND VICINITY)
- กลยุทธ์การบริหารตราสินค้าของสินค้าประเภทรถยนต์ ในภาวะที่ผู้บริโภคชะลอการซื้อ (BRAND MANAGEMENT STRATEGY OF AUTOMOBILE AT THE RECESSION OF CONSUMER PURCHASING)
- สถานภาพ ความคาดหวัง และผลของการใช้อินเตอร์เน็ต เพื่อการค้าอิเล็คทรอนิกส์ของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (STATUS, EXPECTATION AND PERCEIVED RESULTS OF INTERNET USAGE FOR E-COMMERCE IN SMALL AND MEDIUM ENTERPRISES)
- ผลกระทบของบริษัทให้บริการด้านการวางแผนและจัดซื้อ สื่ออิสระที่มีต่อวงการโฆษณาไทย (THE EFFECTS OF MEDIA INDEPENDENT ON THEADVERTISING AGENCY INDUSTRY IN THAILAND
- ความคิดเห็นของสตรีต่อการซื้อของชำอิเล็กทรอนิกส์ (WOMEN’S OPINION TOWARD E-GROCERY)
- งานสร้างสรรค์ตามแนวคิดการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานของโครงการระดมเงินกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยธนาคารอาคารสงเคราะห์ (INTEGRATED MARKETING COMMUNICATIONS CREATIVE PROJECT OF MONEY MOBILIZATION FOR MORTGAGE LOAN OF THE GOVERNMENT HOUSING BANK)
- อินเตอร์เนต : ช่องทางใหม่ของการโฆษณา (INTERNET : NEW VEHICLE FOR ADVERTISING)
- การรับรู้และทัศนคติของกลุ่มผู้บริโภคสตรีวัยทำงานที่มีต่อสื่อใบแทรกโฆษณาในนิตยสารสตรี (THE RERCEPTION AND ATTITUDE OF WORKING WOMEN CONSUMER GROUP TOWARD THE INSERTION MEDIA IN WOMEN MAGAZINE)
2.3 วิชาปริญญาเอก
- 2803-715 สัมมนาทางโฆษณา : สัมมนาการสื่อสารการตลาด (Seminar in Integrated Marketing Communications)
2.3.1 ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
- การวิเคราะห์อิทธิพลของภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ตามแนวทฤษฎีการอบรมบ่มนิสัยทางวัฒนธรรมต่อเยาวชนในสถานศึกษา THE ANALYSIS OF CULTIVATION EFFECTS OF THAI TELEVISION ADVERTISING ON THAI ADOLESCENTS IN SCHOOLING SYSTEM)
- กระบวนการจัดทำและการบริหารงบประมาณโฆษณาของรัฐ
3. ผลงานทางวิชาการ
3.1งานวิจัย
- ภาพรวมแผนการปฏิบัติงานโครงการ / กิจกรรมประชาสัมพันธ์ของกรมประชาสัมพันธ์ ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม และคณะ) 2547
- การวิจัยเพื่อพัฒนารูปแบบการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตย ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม) 2547
- การประเมินผลการทำงานขององค์กรอิสระ คณะกรรมการสิทธิมนุษย - ชนแห่งชาติ ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม และคณะ) 2547
- โฆษณาในเคเบิลทีวี : ปัญหาและคำตอบเชิงนโยบาย ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม และคณะ) 2546
- การประชาสัมพันธ์ปฏิรูประบบราชการและบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดี ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม และคณะ) 2546
- การประเมินผลโครงการพัฒนาบุคลากรและวิชาการประชาสัมพันธ์ ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม และคณะ) 2546
- Problems and PR Status of NBIA ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคม)
- Media Exposure and Shopping Habits of Bangkok Shoppers Before and After the Economic Crisis ( ผู้วิจัย พนา ทองมีอาคมและวิศิษย์ ด้วงสงค์)
3.2 หนังสือ/ ตำรา
- Communication Planning at the Institutional Level: A Selected Annotated Bibliography ( ร่วมกับ Ronny Adhikarya, John Middleton and others)
- หลักเบื้องต้นการเขียนโฆษณาสิ่งพิมพ์
- งานสร้างสรรค์และผลิตสื่อโฆษณา ( บทในหนังสือตำรา มสธ)
- พฤติกรรมการสื่อสาร ( บทในหนังสือตำรา มสธ)
3.3 บทความ
พัฒนาการการกระจายเสียงเพื่อสาธารณะประโยชน์ในประเทศไทยในอนาคต เอกสารประกอบการสัมมนาของกรมประชาสัมพันธ์ กรมประชาสัมพันธ์ 28-29 มิ. ย. 2544
อนาคตของเคเบิลทีวีอยู่ที่ประโยชน์ที่ให้แก่ชุมชน บทความนำเสนอในงานสัมมนาของกรมประชาสัมพันธ์ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค 2545
กสช.: หลักการขององค์กรอิสระและมุมมองปัญหาเชิงนโยบาย วารสารนิเทศศาสตร์ ปีที่ 20 ฉบับที่ 1 ( ม. ค.- มี. ค.) 2545
เคเบิลทีวีไทย … วิกฤติหรือโอกาส ? วารสารนิเทศศาสตร์ ปีที่ 19 ฉบับที่ 2 ( เม. ย. – มิ. ย.) 2544
การควบคุมโฆษณา มุมมองหนึ่งของนักวิชาการ บทความนำเสนอในงานสัมมนาของ สคบ . โรงแรมบางกอกเซ็นเตอร์ 15 ม. ค. 2546
มุมการมองปัญหาของสำนักประจักษ์นิยมและสำนักวิพากษ์ : ข้อแย้งจากต่างมุม วารสารนิเทศศาสตร์ ปีที่ 20 ฉบับที่ 4 ( ต. ค. – ธ. ค.) 2545
4. งานบริการวิชาการ
- อนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นและการประชาสัมพันธ์ ในคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติว่าด้วยการพัฒนากฎหมาย
- อนุกรรมการกำหนดหลักเกณฑ์และควบคุมด้านรายการ ในคณะกรรมการกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์แห่งชาติ
- อนุกรรมการติดตามและประเมินผลการดำเนินการเครือข่ายเคเบิลทีวีของกรมประชาสัมพันธ์
- อนุกรรมการพิจารณาการดำเนินบริการส่งวิทยุโทรทัศน์ผ่านทางสายของหน่วยงานที่มิใช่เอกชน
- อนุกรรมการพิจารณาให้ความเห็นและวางกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการดำเนินบริการส่งวิทยุโทรทัศน์ระบบบอกรับสมาชิกทุกระบบ
- อนุกรรมการประชาสัมพันธ์เผยแพร่ข่าวสารของคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน
- ที่ปรึกษาคณะกรรมการอุทธรณ์การโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา
- กรรมการพิจารณาการขอเปิดดำเนินการหลักสูตรและการรับรองมาตราฐานการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษาเอกชน สาขาสื่อสารมวลชน ของทบวงมหาวิทยาลัย
- ประธานคณะกรรมการมูลนิธิศาสตราจารย์บำรุงสุข สีหอำไพ
- ที่ปรึกษาอาวุโส การตลาด การจัดการ ซินเนอร์เจน เมเนจเมนท์ แอสโซซิเอท
5. ประสบการณ์งานวิชาชีพ
- งานโฆษณาธุรกิจ
- งานด้านการตลาด
- ประธานฝ่ายกิจการนิสิต คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- เลขานุการภาควิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ
- ประธานสาขาวิชาการโฆษณา ภาควิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ
- กรรมการสภาคณาจารย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- กรรมการประจำคณะนิเทศศาสตร์
- รองคณบดีฝ่ายบัณฑิตศึกษา คณะนิเทศศาสตร์ จุฬา พ. ศ. 2538-2542
- คณะกรรมการพัฒนาบุคคลากรคณะนิเทศศาสตร์ ปี 2542
6. งานบริหารในอดีต
- รองคณบดีฝ่ายบัณฑิตศึกษา
- หัวหน้าภาควิชาการประชาสัมพันธ์
- บรรณาธิการวารสารวิชาการ วารสารนิเทศศาสตร์
- กรรมการบริหารหลักสูตรมหาบัณฑิตนิเทศศาสตร์สาขานิเทศศาสตร์พัฒนาการ
- ประธานและกรรมการบริหารหลักสูตรดุษฎีบัณฑิต
- ประธานและ กรรมการบริหารหลักสูตรมหาบัณฑิตนิเทศศาสตร์สาขาวิชาโฆษณา
7. งานเกี่ยวกับกิจกรรมนิสิต
8. การเข้าร่วมประชุม/ สัมมนา/ อบรมต่างๆ
- Communication Research, Communication Institute, East-West Center, Hawaii (2521)
- Book Marketing, Sales and Distribution: DBP Malaysia, UNESCO and AMIC, Kuala Lumpur, Malaysia (2535)
- ประกาศนียบัตรขั้นสูง การบริหารงานภาครัฐและกฎหมายมหาชน สถาบันพระปกเกล้า (2545)
- ประกาศนียบัตร หลักสูตรการพัฒนาผู้บริหารระดับสูงมหาวิทยาลัย (2546)
9. งานอื่นๆ
- ประธานคณะกรรมการมูลนิธิศาสตราจารย์บำรุงสุข สีหอำไพ
- อนุกรรมการคัดเลือกนักเรียนทุน มูลนิธิดำรงชัยธรรม
10. ที่พัก
88 หมู่ 5 ซอยสุขสวัสดิ์ 30
ถนน สุขสวัสดิ์
แขวงบางปะกอก เขตราษฎร์บูรณะ
กทม. 10140
_________________________
(ปรับปรุงข้อมูลเมื่อ 4 ส.ค. 2548)