>>Misc. >>ระดับการให้บริการ
ระดับการให้บริการ (Level of Service)
ลองพิจารณาคลิปต่อไปนี้
(กดปุ่ม play เพื่อเปิดไฟล์)
ท่านคิดว่าสภาพการจราจรดังกล่าวเป็นอย่างไร หากท่านต้องขับรถอยู่ในสภาพการจราจรแบบนี้ ท่านจะรู้สึกอย่างไร
ลองอีกครั้งหนึ่ง พิจารณาคลิปข้างล่างนี้ (กดปุ่ม play เพื่อเปิดไฟล์)
สภาพการจราจรในกรณีนี้แตกต่างกับสภาพการจราจรในคลิปแรกหรือไม่ ท่านคิดว่าสภาพการจราจาแบบใดดีกว่ากัน
แนวคิดของระดับการให้บริการ (Level of Service)
ในทางวิศวกรรมจราจร ระดับการให้บริการเป็นมาตรวัดในเชิงคุณภาพ (Qualitative Measrue) ซึ่งบ่งบอกถึงคุณภาพในการให้บริการของถนน โดยแสดงเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษ 6 ตัว ได้แก่ A ,B, C, D, E และ F ค่าแต่ละค่าจะแสดงถึงลักษณะและสภาพการจราจรที่แตกต่างกัน โดยระดับการให้บริการ A หรือ LOS A แสดงสภาพการจราจรที่ดีที่สุด และในทางตรงกันข้าม ระดับการให้บริการ F หรือ LOS F จะแสดงสภาพการจราจรที่แย่ที่สุด
ใช้เกณฑ์อะไรในการกำหนดระดับการให้บริการ
ถนนที่มีลักษณะแตกต่างกัน จะมีเกณฑ์สำหรับระดับการให้บริการที่แตกต่างกัน อาทิเช่น ทางด่วนหรือ ทางพิเศษ ย่อมมีเกณฑ์ที่แตกต่างกับแยกที่มีสัญญาณไฟจราจร อย่างไรก็ดี ไม่ว่าจะเป็นถนนประเภทใดก็จะมีค่าระดับการให้บริการ 6 ค่าเท่ากัน คือ LOS A ถึง LOS F
โดยทั่วไป เกณฑ์ที่ใช้กำหนดระดับการให้บริการของถนนจะอ้างอิงตาม Highway Capacity Manual ของสหรัฐอเมริกา ดังนี้
>> สำหรับการไหลแบบไม่มีการกีดขวาง (Uninterrupted Flow)
ประเภทของถนน
เกณฑ์ที่ใช้กำหนด LOS
Two-lane highway
ความเร็ว (Speed) และ
ร้อยละของเวลาที่ต้องขับตาม
(
percent time-spent-following)
Multilane highway
ความหนาแน่น (Density)
Freeway: Basic Segment
ความหนาแน่น (Density)
Freeway: Ramp Merge
ความหนาแน่น (Density)
Freeway: Ramp Diverge
ความหนาแน่น (Density)
Freeway: Weaving
ความเร็ว (Speed)
>> สำหรับการไหลแบบมีการกีดขวาง (Interrupted Flow)
ประเภทของถนน
เกณฑ์ที่ใช้กำหนด LOS
Urban street
ความเร็ว (Speed)
Signalized intersection
ความล่าช้า (Delay)
Two-way stop intersection
ความล่าช้า (Delay)
All-way stop intersection
ความล่าช้า (Delay)
Roundabout
n/a
Interchange ramp terminal
ความล่าช้า (Delay)
ตัวอย่างค่าของระดับการให้บริการบนทางด่วน
สำหรับทางด่วน (Freeway) หรือทางพิเศษ (Expressway) จะใช้ค่าความหนาแน่นของการจราจร เป็นเกณฑ์ในการแบ่งค่าระดับการให้บริการ ดังนี้
ค่าระดับการให้บริการ
ความหนาแน่น
(คันของรถยนต์/กิโลเมตร/ช่องจราจร)
LOS A
0-7
LOS B
> 7-11
LOS C
> 11-16
LOS D
> 16-22
LOS E
> 22-28
LOS F
> 28
เกณฑ์ที่ใช้ในประเทศไทยเหมือนของสหรัฐอเมริกาหรือไม่
ณ ปัจจุบัน เกณฑ์ที่ใช้ในประเทศไทย ยังคงเป็นเกณฑ์เดียวกันกับที่ใช้ในสหรัฐอเมริกา อย่างไรก็ดี ในบางประเทศก็ได้มีการค้นคว้าวิจัย เพื่อหาเกณฑ์ที่เหมาะสมกับประเทศนั้นๆ ซึ่งยังคงแนวคิดของตัวอักษรแสดงระดับการให้บริการ 6 ค่า แต่มีการปรับเปลี่ยนเกณฑ์สำหรับแต่ละระดับการให้บริการ
เกษม ชูจารุกุล. การพัฒนาตัวชี้วัดการจราจรติดขัดสำหรับประเทศไทย. เอกสารรวมบทความวิชาการ การประชุมวิชาการขนส่งแห่งชาติ คร้งที่ 2, พฤศจิกายน 2547. หน้า 74-79.
เกษม ชูจารุกุล. เกณฑ์ในการวัดการจราจรติดขัดในประเทศไทยในมุมมองของผู้ปฏิบัติ. เอกสารรวมบทความวิชาการ การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 10 , พฤษภาคม 2548, หน้า TRP111-TRP118.