ศาสตราจารย์ ดร. อุทุมพร จามรมาน |
email: utumporn@ksc.au.edu |
ประธานดำเนินการวิทยาลัยการศึกษาทางไกลอินเทอร์เน็ต | tel: 0-2719-1515 ต่อ 1329 |
มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ | fax: 0-2-719-1590 |
ประวัติการศึกษา | ปริญญาตรี คบ. ( เกียรตินิยม ) ครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2509 |
ปริญญาโท คม. ( วิจัยการศึกษา ) บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 2511 | |
ปริญญาเอก (Ph.D.) (สถิติและวัดผลการศึกษา) University of California at Los Angeles (UCLA) 2515 | |
ประวัติการทำงาน |
1. ประสบการณ์สอน (พ.ศ.2516 ปัจจุบัน)
1.1 งานสอนระดับปริญญาโท และเอก ในคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Statistics
Statistical Inference
Statistical Designs
Research Methodology
Measurement and Evaluation
Factor Analysis
Seminar in Research Designs
Theories of Psychological Scaling
Psychological Scale Construction
Ability Testing
1.2 อาจารย์พิเศษ วิทยากรในสถาบันดังต่อไปนี้
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ โครงการอบรมนักวิจัยสังคมศาสตร์ ปี 2520 ถึงปัจจุบัน
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ที่ปรึกษาโครงการวิจัยและเป็นวิทยากร
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานเยาวชนแห่งชาติ อบรมเจ้าหน้าที่
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน อบรมข้าราชการ
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โครงการพัฒนาอาจารย์
มหาวิทยาลัยรามคำแหง โครงการพัฒนาอาจารย์
มหาวิทยาลัยมหิดล โครงการอบรมนักวิจัยสังคมศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โครงการพัฒนาอาจารย์
มหาวิทยาลัยขอนแก่น สอนวิชาระดับปริญญาโท
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โครงการพัฒนาอาจารย์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช อบรมเข้มแก่นักศึกษา และโครงการพัฒนาอาจารย์ด้านวิจัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โครงการพัฒนาอาจารย์
2. ประสบการณ์บริหาร
รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะครุศาสตร์ 2524-2528
นายกสมาคมวิจัยสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย 2526-2528, 2536-2540
ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเรียนการสอน คณะครุศาสตร์ 2529-2531
ผู้อำนวยการศูนย์ทดสอบ คณะครุศาสตร์ 2531-2532
หัวหน้าภาควิชาวิจัยการศึกษา คณะครุศาสตร์ พ.ศ. 2532-2536
ประสบการณ์หรือความเชี่ยวชาญพิเศษ
แก่นักท่องเที่ยวและประชากร 1,950 ครอบครัว ที่ต้องโยกย้ายที่อยู่กระจายกันไปใน 5 พื้นที่ ซึ่งประกอบด้วย ชาวบ้าน เกษตรกรที่ปลูกฝ้าย อ้อย และอื่นๆ กลุ่มชาวนาที่ทำนาจากน้ำชลประทาน กลุ่มผู้เลี้ยงกุ้ง ปลูกผัก เป็นต้น ซึ่งกลุ่มตัวอย่างนี้ทำการสุ่มมามากกว่า 1,000 ตัวอย่าง ซึ่งจะพิจารณาถึงผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจและสังคม และการอพยพย้ายถิ่น อันเนื่องจากโครงการโดยเน้นการศึกษาว่าจะปรับปรุงสถานะทางเศรษฐกิจและสังคม ของผู้ถูกโยกย้ายถิ่นที่อยู่อย่างไร โดยเฉพาะในส่วนของการสร้างงานและส่งเสริมการปลูกพืชเสริมหลังฤดูเก็บเกี่ยว (2531 2532)
2. ด้านการศึกษา
สังเคราะห์บทความ และงานวิจัย การออกแบบการวิจัย การรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ สรุปผล นำผลไปใช้ในการวางแผนการสอน จัดทำกิจกรรมการสอน และประเมินผลการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน ป.6,ม.3 และ ม.6 ทั่วประเทศ (2539 - ปัจจุบัน)
3. ด้านการวิจัยทางการศึกษา และการวัด-ประเมินผลการศึกษา
แห่งชาติ และมหาวิทยาลัยต่างๆ (2520 ปัจจุบัน)
มหาวิทยาลัยต่างๆ (2520 ปัจจุบัน)