Radiation Oncology Chulolongkorn University

High-Dose Radiation and Sphincter Preservation


[Previous Page] [Next Page] [Up] [Home Page]


ในปลายปี ค.ศ. 1970 ได้มีการใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์ ที่เรียกว่า Endoluminal stapling devices มาใช้ในการทำผ่าตัดมะเร็งลำไส้ส่วน mid และ distal rectum เพื่อเป็นการสงวนหูรูดของทวารหนักเอาไว้ (sphincter preservation techniques) ระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมาศัลยแพทย์เชื่อว่าการผ่าตัด
มะเร็งลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย จะต้องมีขอบเขตอย่างน้อย 5 เซ็นติเมตร จากตัวมะเร็งปฐมภูมิจึงจะเพียงพอที่จะลดอุบัติการกำเริบของโรคเฉพาะที่จากการแพร่กระจายของโรคไปตามผนังของลำไส้ใหญ่
(intramural spread) แต่ในระยะหลังนี้มีเอกสารและข้อมูลต่าง ๆ ที่บ่งบอกว่าขอบเขตอย่างน้อย 2 เซ็นติ-เมตร อาจจะเพียงพอที่จะป้องกัน intramural spread ได้ 17,18 นอกจากนี้เป็นที่ยอมรับกันว่าการใช้
High-Dose preoperative radiation นั้น สามารถที่จะทำลาย microscopic tumor ที่มีการแพร่กระจายไปตามผนังลำไส้ใหญ่ได้ ซึ่งมีผลทำให้สามารถลดความยาวของลำไส้ใหญ่ส่วนปลายที่จะต้องผ่าตัดออกตามปกติได้ ฉะนั้นวิธีการนี้จึงเป็นวิธีการหนึ่งของการทำผ่าตัดแบบ sphincter-preservation
ปริมาณรังสีที่นิยมใช้ ส่วนมากจะอยู่ระหว่าง 4,500-5,500 cGy ในระยะเวลา 5-6 สัปดาห์
และจะตามด้วยการทำผ่าตัดหลังจากฉายรังสีครบแล้ว 4-6 สัปดาห์
จากการศึกษาจากสถาบันต่าง ๆ16,19-23 โดยการใช้ High-dose preoperative radiation และตามด้วยการทำผ่าตัดแบบ sphincter preservation นั้น พบว่ามีอัตราการกำเริบของโรคเฉพาะที่ประมาณ 10-20% และมีอัตราการรอดชีวิตอยู่ระหว่าง 70-80% และพบว่า 90% ของการทำงานของหูรูดของทวารหนักอยู่ในเกณฑ์ที่ดี


[Previous] High Dose Preoperative Irradiation
[Next] Toxicity
[Up] Preoperative Radiotherapy in Rectal Adenocarcinoma
[Home] Home Page

Last modified on 25 October 1996