หน่วยที่ 2 | |
กิจกรรมที่ 2 | |
ให้นักเรียนศึกษาข้อมูลต่อไปนี้
จากข้อมูลข้างต้น
จงตอบคำถามต่อไปนี้
แล้วส่งคำตอบมาที่
Pornthep.Ch@Chula.ac.th
1.
จากข้อมูลดังกล่าวนักเรียนมีประเด็นสงสัยอะไร
และจะตั้งปัญหาจะตั้งปัญหาจาก ปัญหาที่ 1............................................................................................................ ปัญหาที่ 2............................................................................................................ ปัญหาที่ 3............................................................................................................
2.
จากปัญหาที่นักเรียนตั้งขึ้นในข้อ 1 ให้นักเรียนเลือกมา 1
ปัญหาที่นักเรียนเห็นว่า ปัญหาที่เลือก คือ ................................................................................................
3. ให้นักเรียนตั้งสมมติฐานของปัญหาที่เลือกในข้อ 2 มา 3 ประการ สมมติฐานที่ 1..................................................................................................... สมมติฐานที่ 2..................................................................................................... สมมติฐานที่ 3.....................................................................................................
4.
จากสมมติฐานที่นักเรียนตั้งขึ้นให้นักเรียนเลือกสมมติฐานที่คิดว่าสัมพันธ์กับปัญหา
และ
สมมติฐานที่เลือก คือ .......................................................................................... |
|
5. จากการทำกิจกรรมนักเรียนจะเห็นว่าเมื่อมีการสังเกตจะทำให้เกิดปัญหาได้หลายปัญหา
ดังนั้นจะต้องมีการระบุประเด็นปัญหาให้ชัดเจน
และใน
1 ประเด็นปัญหาสามารถ ตั้งสมมติฐานได้ 6. ในการออกแบบการทดลองต้องมีการระบุตัวแปรที่เกี่ยวข้อง ตามที่นักเรียนเคยเรียนมา ตัวแปรที่เกี่ยวข้องในโครงงานวิทยาศาสตร์ประเภททดลอง ได้แก่อะไรบ้าง 7. ให้นักเรียนศึกษาโครงงานวิทยาศาสตร์ประเภทการทดลองเรื่อง "การศึกษาประสิทธิภาพของสารสกัดส้มแขกด้วยน้ำในการลดการสร้างไขมันของไก่เนื้อ" โครงงานนี้มีขั้นตอนในการทำอย่างไร 8. ขั้นตอนที่เริ่มตั้งแต่การระบุปัญหาจนสามารถสรุปผลหาคำตอบ เราเรียกขั้นตอนนี้ว่าอะไร 9. นักเรียนคิดว่าการทำโครงงานประเภทสำรวจมีการใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์ที่แตกต่างจากโครงงานวิทยาศาสตร์ประเภททดลอง และประเภทสิ่งประดิษฐ์อย่างไร 10. การทำโครงงานวิทยาศาสตร์ของนักวิทยาศาสตร์ที่ดีนอกจากสามารถใช้วิธีการทาง วิทยาศาสตร์เป็นเครื่องมือในการหาคำตอบของปัญหาแล้ว นักเรียนคิดว่าทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ และจิตวิทยาศาสตร์มีความสำคัญหรือไม่อย่างไร |
|
สรุป | |
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์
คือ
วิธีการและขั้นตอนที่ใช้ดำเนินการค้นคว้าหาความรู้ทาง
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์แบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ
|
|
วิธีการทางวิทยาศาสตร์ | |
วิธีการทางวิทยาศาสตร์ เป็นขั้นตอนการทำงานอย่างเป็นระบบที่นักวิทยาศาสตร์ใช้ในการแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ประกอบด้วยขั้นตอนต่าง ๆ ดังนี้ | |
1.
ขั้นสังเกตเพื่อระบุปัญหา
คือการระบุปัญหา หรือสิ่งที่ต้องการศึกษา
และกำหนด ขอบเขตของปัญหา |
|
2. ขั้นตั้งสมมติฐาน คือการคิดคำตอบที่คาดหวังว่าควรจะเป็น หรือการคาดเดาคำตอบ ที่จะได้รับ | |
3. ขั้นการรวบรวมข้อมูล คือการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อตรวจสอบ สมมติฐานที่ตั้งไว้ว่าถูกหรือผิด โดยมีหลักฐานยืนยัน อาจทำได้โดยการสังเกต หรือการทดลอง | |
4. ขั้นสรุปผล คือการสรุปว่าจะปฏิเสธ หรือยอมรับสมมติฐาน ตามหลักเหตุและผล เพื่อให้ได้คำตอบของปัญหา | |
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ |
|
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หมายถึง ความชำนาญและความสามารถในการใช้ การคิดและกระบวนการคิดเพื่อค้นหาความรู้ รวมทั้งการแก้ปัญหาต่าง ๆ |
|
จิตวิทยาศาสตร์ |
|
หมายถึง
คุณลักษณะหรือลักษณะนิสัยของบุคคลที่เกิดขึ้นจากการศึกษาหาความรู้โดยใช้
|
|
ศึกษาเพิ่มเติม | |
| หน้าแรก | ประมวลรายวิชา | บทเรียน/กิจกรรม | เว็บบอร์ด | ตรวจสอบการส่งงาน | |
|