หน่วยที่ 12 |
กิจกรรมที่ 12 |
ให้นักเรียนเตรียมการนำเสนอผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ ในรูปนิทรรศการ ซึ่งมีทั้งการ |
จัดแสดงและการอธิบายด้วยคำพูด โดยจะต้องมีความชัดเจน เข้าใจง่าย และมีความถูกต้องในเนื้อหา |
สรุป |
การนำเสนอผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ |
การนำเสนอผลงานโครงงานวิทยาศาสตร์ อาจทำได้ในแบบต่าง ๆ กัน เช่น การแสดงในรูป |
นิทรรศการ ซึ่งมีทั้งการจัดแสดงและการอธิบายด้วยคำพูด หรือในรูปแบบของการรายงานปากเปล่า |
ไม่ว่าการนำเสนอผลงานจะอยู่ในรูปแบบใด ควรครอบคลุประเด็นสำคัญคือ มีความชัดเจน เข้าใจง่าย |
และมีความถูกต้องในเนื้อหา |
การแสดงผลงานจัดได้ว่าเป็นขั้นตอนสำคัญอีกประการหนึ่งของการทำโครงงาน เรียกได้ว่า |
เป็นงานขั้นสุดท้ายของการทำโครงงานวิทยาศาสตร์ เป็นการแสดงผลิตผลของงาน ความคิด และ |
ความพยายามทั้งหมดที่ผู้ทำโครงงานได้ทุ่มเทลงไป และเป็นวิธีการที่จะทำให้ผู้อื่นได้รับรู้และเข้าใจ |
ถึงผลงานนั้น ๆ มีผู้กล่าวว่าการวางแผนออกแบบเพื่อจัดแสดงผลงานนั้นมีความสำคัญเท่า ๆ กับ |
การทำโครงงานนั่นเอง ผลงานที่ทำขึ้นจะดียอดเยี่ยมเพียงใด แต่ถ้าการจัดแสดงผลงานทำได้ไม่ดี |
ก็เท่ากับไม่ได้แสดงความดียอดเยี่ยมของผลงานนั่นเอง |
ประเด็นสำคัญที่ควรจัดให้ครอบคลุม |
การแสดงผลงานนั้นอาจทำได้หลายรูปแบบ เช่น การแสดงในรูปนิทรรศการ ซึ่งมีทั้งการ |
จัดแสดงและการอธิบายด้วยคำพูด หรือในรูปแบบของการจัดแสดงโดยไม่มีการอธิบายประกอบ |
หรือในรูปแบบของการรายงานปากเปล่า ไม่ว่าการแสดงผลงานจะอยู่ในรูปแบบใด ควรจัดทำให้ |
ครอบคลุมประเด็นสำคัญดังต่อไปนี้ |
1. ชื่อโครงงาน |
2. ชื่อผู้ทำโครงงาน |
3. ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาโครงงาน |
4. ความเป็นมาและความสำคัญของโครงงาน |
5. วิธีดำเนินการ |
6. การสาธิตหรือแสดงผลที่ได้จากการทดลอง |
7. ผลการสังเกตและข้อมูลเด่น ๆ ที่ได้จากการทำโครงงาน |
ข้อคำนึงถึงในการจัดนิทรรศการโครงงานวิทยาศาสตร์ ควรคำนึงถึงสิ่งต่าง ๆ ต่อไปนี้ |
1. ความปลอดภัยของการจัดแสดง |
2. ความเหมาะสมกับเนื้อที่ที่จัดแสดง |
3. คำอธิบายที่เขียนแสดง ควรเน้นเฉพาะประเด็นสำคัญและสิ่งที่น่าสนใจเท่านั้น โดยใช้ |
ข้อความกะทัดรัด ชัดเจน และเข้าใจง่าย |
4. ดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชม โดยใช้รูปแบบการแสดงที่น่าสนใจ ใช้สีที่สดใสเน้นจุดสำคัญ |
หรือใช้วัสดุต่าง ๆ ในการจัดแสดง |
5. ใช้ตาราง และรูปภาพประกอบ โดยจัดวางอย่างเหมาะสม |
6. สิ่งที่แสดงทุกอย่างและการเขียนข้อความต้องถูกต้อง ไม่มีการสะกดผิด หรืออธิบาย |
หลักการที่ผิด |
7. ในกรณีที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ สิ่งนั้นควรอยู่ในสภาพที่ทำงานได้อย่างสมบูรณ์ |
ข้อคำนึงถึงในการอธิบายหรือรายงานปากเปล่า ควรคำนึงถึงสิ่งต่าง ๆ ต่อไปนี้ |
1. ต้องทำความเข้าใจกับเรื่องที่จะอธิบายเป็นอย่างดี |
2. คำนึงถึงความเหมาะสมของภาษาที่ใช้กับระดับผู้ฟัง ควรให้ชัดเจนและเข้าใจง่าย |
3. ควรรายงานอย่างตรงไปตรงมา ไม่อ้อมค้อม |
4. พยายามหลีกเลี่ยงการอ่านรายงาน แต่อาจจดหัวข้อสำคัญ ๆ ไว้เพื่อช่วยให้การรายงาน |
เป็นไปตามขั้นตอน |
5. อย่าท่องจำรายงาน เพราะทำให้ดูไม่เป็นธรรมชาติ |
6. ขณะที่รายงาน ควรมองตรงไปยังผู้ฟัง |
7. เตรียมตัวตอบคำถามที่เกี่ยวกับเรื่องนั้น ๆ |
8. ตอบคำถามอย่างตรงไปตรงมา ไม่จำเป็นต้องกล่าวถึงสิ่งที่ไม่ได้ถาม |
9. หากติดขัดในการอธิบาย ควรยอมรับโดยดี อย่ากลบเกลื่อนหรือหาทางเลี่ยงเป็นอย่างอื่น |
10. ควรรายงานให้เสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด |
11. ควรใช้สื่อประเภทโสตทัศนูปกรณ์ประกอบการรายงานด้วย เช่น แผ่นโปร่งใส หรือสไลด์ |
เป็นต้น |
| หน้าแรก | ประมวลรายวิชา | บทเรียน/กิจกรรม | เว็บบอร์ด | ตรวจสอบการส่งงาน | |